Phần đuôi của con tàu bị chìm nhô lên khỏi mặt nước
Hai tàu cứu hộ có trọng tải khoảng 300 tấn đã được di chuyển lên phía trên thượng nguồn cùng hệ thống dây cáp loại lớn được thợ lặn kéo xuống sông để móc nối với con tàu bị chìm. Phải mất hàng giờ, thợ lặn mới có thể luồn các dây cáp này vào thành tàu.
Hệ thống ròng rọc của tàu cứu hộ được thả xuống móc kéo con tàu bị chìm
Một tàu cứu hộ loại 200 tấn cũng được điều tới áp sát phần đuôi của tàu bị chìm để hệ thống ròng rọc sẵn sàng nhấc tàu lên khi dây cáp được móc nối.
Theo lực lượng cứu hộ, do vị trí tàu chìm nằm đúng dưới gầm cầu Đuống, khoảng không để các lực lượng tác nghiệp rất hạn chế đồng thời khúc sông này cũng là điểm sâu và nước chảy dữ nhất, nên dự kiến ít nhất phải mất tới 5 ngày mới có thể trục vớt được con tàu bị chìm lên khỏi mặt nước.
Trời khá lạnh nên "Người nhái" sau một hồi lặn hụp đã phải lên thuyền... ngồi thở
Thời gian con tàu bị chìm nằm dưới đáy sông Đuống đã được hơn 1 năm. Trước đó vào đêm 17/8/2010, tàu NĐ-2236 đã va vào trụ cầu Đuống lật úp, chìm xuống sông khiến 3 người trong một gia đình bị chết trong đó có 1 cháu nhỏ. Phải mất vài ngày sau, xác các nạn nhân mới được tìm thấy nhưng con tàu thì không thể trục vớt được bởi nước sông dâng cao.
Việc trục vớt con tàu trên giữa điểm xoáy dữ của sông Đuống đối với những người thợ lặn là rất khó khăn
Chỉ huy Phòng CSGT đường thủy cho biết, thời điểm này nước sông Đuống cạn đã nhô ra một phần đuôi con tàu bị chìm do đó công tác cứu hộ mới có thể được triển khai. Cạnh con tàu đang được trục vớt, ở phần hạ lưu cũng có 1 xác tàu hàng trăm tấn chở đá bị chìm từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn nằm im dưới đáy sông.
Theo Hoàng Phong
ANTD