Từ ngày 1/4, tỉnh Nghệ An tiến hành ra quân đợt cân tải trọng xe trên tuyến Quốc lộ 1A. Do tuyến Quốc lộ 1A đang thi công nâng cấp nên trạm cân được cơ quan chức năng bố trị tại bãi đất ven đường, tránh việc ùn tắc và ảnh hưởng đến việc thi công công trình này.
Ghi nhận của PV tại trạm cân được đặt ở khu vực đền Cuông (huyện Diễn Châu, Nghệ An) vào ngày 3/4, mặc dù có rất nhiều xe quá khổ, quá tải chạy trên đường, nhưng trong trạm cân vẫn chỉ có “lèo tèo” 1 số ít chiếc xe chờ cân. Bởi, trước khi xe đến trạm cân, các tài xế đã cho xe đậu tại các quán xăng 2 đầu huyện Nghi Lộc và Diễn Châu
Các tài xế xe trọng tải lớn, xe đường dài đã dùng các “chiêu trò” để né trạm cân. Nhiều tài xế khi được thông tin về điểm đặt trạm cân sẽ tiến hành đậu lại ở 1 số quán xăng dầu. Nhiều khi các cánh tài xế còn đậu hẳn trên đường, chờ cơ quan chức năng rút đi mới tiếp tục hành trình của mình.
Chiếc xe tải đang được ơ quan chức năng cân trọng tải.
Theo báo cáo của ngành giao thông, trong ngày đầu ra quân, gần như toàn bộ xe được ra lệnh kiểm tra đều vượt quá tải trọng cho phép. Tính riêng trong buổi sáng ngày 2/3, tiến hành kiểm tra 16 xe thì chỉ có 2 trường hợp không vượt quá tải trọng. Nhiều chiếc xe còn vượt quá tải trọng từ 200%-300%.
Theo báo cáo, trong ngày đầu ra quân, toàn bộ số xe được kiểm tra để vi phạm chở quá tải so với quy định, có xe vượt 300%.
Theo 1 cán bộ sở GTVT Nghệ An cho biết, nguyên nhân của việc các xe vượt quá tải trọng cho phép là do tài xế và chủ phương tiện tự ý mở rộng thêm thùng xe để qua mặt lực lượng chức năng. Về những trường hợp vượt quá tải trọng, ngoài việc bị xử phạt hành chính, cơ quan chức năng cũng yêu cầu tài xế hạ tải, cắt bỏ phần mở rộng thùng xe tại chỗ mới được tiếp tục hành trình của mình.
Tuy nhiên, trước việc kiểm tra gắt gao của cơ quan chức năng, cánh tài xế vẫn tìm đủ cách để “né” được trạm cân lưu động này. “Xe chở quá tải trên tuyến đường này rất phổ biến, ở đâu cũng có chứ không riêng Nghệ An. Nhưng việc xử lý các xe quá tải trọng cũng không hề dễ. Khi biết lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra tải trọng, các tài xế đều tìm cách “né tránh”, đi đường vòng hoặc đậu tại các cây xăng. Chờ đến khi lực lượng chức năng rút đi hoàn toàn, cánh tài xế mới bắt đầu tiếp tục đi”, ông Phan Huy Chương - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Nghệ An chia sẻ.
Với những trường hợp xe quá tải, cơ quan chức năng yêu cầu hạ tải tại chỗ mới được tiếp tục hành trình.
Các tài xế vận dụng đủ "chiêu trò" để né trạm cân lưu động của cơ quan chức năng.
Để tránh tình trạng các xe chở quá tải đậu xe tại cây xăng, “né” trạm cân, Sở GTVT đã tiến hành kiểm tra gắt gao. Nếu phát hiện xe nghi vấn quá tải sẽ được yêu cầu vào cân. Đặc biệt, để tránh tình trạng trên né tránh trạm cân của các tài xế, cơ quan chức năng sẽ không làm theo giờ hành chính mà sẽ làm việc theo từng thời điểm.
1 chiếc xe tải trọng nặng đậu ngay trên đường để "né" trạm cân cách đó khoảng hơn 3km.
Chiếc xe container hạng nặng này cũng chui vào cây xăng để "núp".
Các tài xế cho xe vào cây xăng trốn, chờ khi nào cơ quan chức năng rút đi mới tiếp tục hành trình.
Sau khi cho xe vào trốn, các tài xế ra đứng đường để nghe ngóng tình hình việc cân tải trọng xe.
Những chiếc xe tải trọng nặng đậu ngay những nơi có thể để "né" tránh việc kiểm tra tải trọng xe.
Chiếc xe này chở 1 lúc 2 chiếc máy xúc lật cỡ lớn nên phải "nằm im" trong bãi chờ cơ quan chức năng rút đi mới tiếp tục vận chuyển cho khách hàng.
Những cây xăng, nhà hàng, được các tài xế đậu xe để tránh trạm cân như 1 bãi tập kết nhộn nhịp.
Do lực lượng mỏng nên việc kiểm tra tải trọng xe cũng khá khó khăn, nên nhiều xe tải trọng nặng vẫn lưu thông trên đường.
Xe của Thanh tra giao thông làm việc với những chủ xe chở hàng nặng đang đậu tại cây xăng để né trạm cân.
Mặc dù việc kiểm tra xe tải trọng được các cơ quan chức năng kiểm tra gắt gao. Tuy nhiên, các tài xế vẫn lắm “chiêu trò” để “né” trạm cân lưu động.