Hầu hết những người làm việc và kinh doanh trong lĩnh vực xe máy, dù là chuyên gia được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp cho đến các thợ sửa xe máy lành nghề với hàng chục năm kinh nghiệm đều có chung một câu trả lời: Tự thân xe máy không thể phát nổ với sức công phá ghê gớm như trường hợp mới xảy ra.
Các chuyên gia cho rằng, việc thiết kế xe máy đều phảituân theomột yêu cầu tối thượng là đảm bảo an toàn cho người sử dụng,các nguyên nhân có thể dẫn tới nổ lớn, với sức công phá nguy hiểm như vậy, hầu như đã được các kỹ sư chế tạo và cả các nhà quản lí chất lượngcủa nhà nước sở tại loại bỏ trước khi đưa sản phẩm tới tay người sử dụng.
Đối với câu hỏi "Liệu có khả năng bình xăng rò rỉ rồi gặp phải tia lửa điện sẽ khiến bình chiếc xe phát nổ hay không?",các kỹ sư chế tạo xe máy khẳng định rằngnếu có việc rò rỉ nhiên liệu và gặp tia lửa điện thì việc này có thể dẫn đến phát cháy (như những trường hợp mới diễn ra tại Hà Nội vừa qua), nhưng để dẫn đến nguy cơ nổ lớn ngay lập tức trong trường hợp tại Bắc Ninh vừa qua thì không thể.
Khả năng cháy của xe máy đã khó, việc gây nổ lớn như vừa qua lại càng khó hơn. (Ảnh Nguyên Phong)
Ngoài ra, còn phải xem xét được một yếu tố khá quan trọng liệu nguyên nhân phát nổ có liên quan đến nhà sản xuất hay không, tức làliệu vụ việc xảy ra với ngọn lửa bùng phát trước hay do phát nổ trước rồi mới có ngọn lửa...
Theo Dantri.com.vn