Tại cuộc họp báo, Tiến sĩ Huỳnh Quyền - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu công nghệ lọc hóa dầu - trưởng nhóm nghiên cứu - cho biết, xăng không trực tiếp gây nên cháy xe như một số phương tiện thông tin, mà nó chỉ là tác nhân khi gặp một số yếu tố khác.
Qua quá trình nghiên cứu các nhà khoa học rút ra kết luận có ba nguyên nhân dẫn đến cháy xe:
1. Do sử dụng nhiên liệu xăng kém chất lượng và không đúng kỹ thuật, gây ra rò rỉ nhiên liệu dẫn đến cháy.
2. Sự chập mạch của hệ thống điện trong trường hợp hệ thống bảo vệ cầu chì bị vô hiệu hóa (hoặc không đúng yêu cầu kỹ thuật), sẽ tạo nguồn lửa và kết hợp với chất dễ cháy, dễ bén lửa.
3. Do yếu tố khách quan hay chủ quan của người sử dụng như gây nguồn lửa, để các vật dễ cháy nổ trong vùng nóng cục bộ của phương tiện như quẹt gas, nước hoa...
Trước tình trạng các vụ cháy diễn ra liên tục và gia tăng, nhóm nghiên cứu kiến nghị cơ quan chức năng nên “khai tử” loại xăng A83và tăng cường công tác kiểm tra chất lượng xăng, đồng thời nghiên cứu bổ sung các tiêu chuẩn cho phù hợp với tình hình thực tế Việt Nam.Theo Tiền Phong