Dính xăng đểu, phụ tùng giảm tuổi thọ và gây cháy?
Hàng loạt vụ cháy xe cả xe máy lẫn ô tô diễn ra dồn dập trong thời gian qua khiến dư luận thật sự lo lắng và đặt câu hỏi về nguyên nhân gây cháy.
Không ít ý kiến của người tiêu dùng lẫn chuyên gia đề cập tới việc sử dụng xăng lẫn tạp chất trong một thời gian nhất định có thể đã gây hại cho các chi tiết xe như ống dẫn xăng, động cơ... làm giảm tuổi thọ đồng thời gây ra rò rỉ nhiên liệu và dẫn tới chập cháy.
Honda Lead, dòng xe từng dính thu hồi do lỗi bình xăng tại Việt Nam vừa có liên tiếp 2 vụ cháy.
Trả lời phỏng vấn một báo điện tử có tiếng, PGS.TS. Nguyễn Khắc Trai, Bộ môn ô tô và xe chuyên dụng, ĐH Bách Khoa cũng nhận định ngoài nguyên nhân tác động vào xe không đúng quy chuẩn, hai nguyên nhân quan trọng dẫn tới cháy xe máy là linh kiện phụ tùng trôi nổi và xăng có vấn đề.
Giả thiết này càng có thêm cơ sở khi báo chí đề cập tới việc hàng loạt cửa hàng xăng tại TP HCM và Hà Nội bị phát hiện bán xăng bẩn. Vào cuối tháng 11, khi kiểm tra 55 cửa hàng bán xăng dầu tại TP HCM, cơ quan chức năng phát hiện tới 11 điểm bán xăng không đảm bảo chất lượng.
Nếu do xăng, sao chỉ xe Honda và SYM bị cháy?
Trước giả thiết xăng bẩn gây cháy xe, lãnh đạo một công ty xăng dầu lớn lập luận nếu do xe cháy do chất lượng xăng thì hiện tượng cháy phải xảy ra hàng loạt chứ không chỉ vài chiếc như vậy.
Ý kiến này càng có sức nặng khi mà cho tới mới chỉ có xe máy mang thương hiệu Honda và SYM dính cháy nổ. Câu hỏi đặt ra là tại sao các thương hiệu khác như Yamaha, Piaggio, Suzuki lại có thể thoát nạn trong khi nhiều khả năng cùng phải chịu đựng chung một loại xăng.
Bên cạnh đó, phần lớn các vụ cháy lại xảy ra với những dòng xe mới sản xuất trong vài năm trở lại đây trong khi các dòng xe thế hệ trước của cả Honda lẫn SYM cho đến nay vẫn bình an vô sự trước bà hỏa.
Phải chăng các chi tiết xe của các mẫu xe cũ lại có sức đề kháng tốt hơn so các chi tiết của các phiên bản đời sau và phụ tùng xe Honda và SYM “mẫn cảm” với xăng bẩn hơn là các dòng xe khác?
Theo VTC