Xăng dầu đã có lãi, khi nào mới giảm giá cho dân?

camnhung |

Hiện tại lãi đối với mặt hàng dầu diesel đã lên đến 700 đồng/lít, còn xăng thì hòa vốn hoặc có lãi trên 100 đồng/lít.

Phát biểu tại cuộc họp giao ban Bộ Công thương ngày 6-6, đại diện Tổng công ty Xăng dầu VN khẳng định: các doanh nghiệp đang lãi lớn với mặt hàng dầu diesel, giá xăng dầu VN có thể cao hơn các nước lân cận... Thế nhưng phương án giảm giá bán lẻ mặt hàng này vẫn chưa được tính đến.

Tại buổi họp, bà Đàm Thị Huyền, phó tổng giám đốc Tổng công ty Xăng dầu VN (Petrolimex), cho biết mặt hàng dầu diesel nhiều doanh nghiệp đang lãi “rất lớn”. Theo bà Huyền, mặc dù có thời điểm giá rất cao nhưng đến nay do giá xăng dầu thế giới đã điều chỉnh nên một số nước lân cận như Lào, Campuchia đã giảm giá tới... hai lần.

Trước tình hình giá xăng dầu VN đang có xu hướng cao hơn các nước trong khu vực nên nguy cơ xăng dầu thẩm lậu ngược về VN.

Thuế, quỹ bình ổn và mục tiêu giảm giá xăng dầu

Một quan chức Bộ Tài chính công nhận giá xăng dầu thế giới gần đây có điều chỉnh giảm, tuy nhiên mức độ chưa mạnh và cụ thể. Về đề nghị của doanh nghiệp tăng quỹ bình ổn chứ chưa tăng thuế và ý kiến cho rằng nên giảm giá xăng dầu cho người tiêu dùng, vị lãnh đạo này cho rằng giá xăng dầu thế giới đã, đang và tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Vì vậy, trước mắt liên bộ Tài chính - Công thương sẽ xem xét cụ thể để tránh điều hành giật cục, cần tiếp tục theo dõi và cập nhật thêm tình hình diễn biến giá xăng dầu thế giới.

Thời gian qua, giá xăng dầu thế giới có lúc tăng rất cao, Nhà nước đã kiên quyết yêu cầu giữ giá, các doanh nghiệp phải chịu lỗ lớn. Nhà nước cũng đã lùi thuế nhập khẩu xăng dầu về 0%, trên thực tế đã “chịu” mất đi khoản thu lên đến hàng chục ngàn tỉ đồng. Vì vậy, ngay trong quyết định cho phép doanh nghiệp điều chỉnh tăng giá xăng dầu ngày 29-3-2011, Bộ Tài chính đã khẳng định thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường. Nếu giá thế giới tăng thì tính toán điều chỉnh giá trong nước.

“Trường hợp giá thế giới giảm thì khôi phục thuế nhập khẩu ở mức hợp lý và sau đó mới thực hiện giảm giá bán. Việc giảm giá hay tăng thuế sẽ được cân nhắc và thông báo cụ thể, rõ ràng” - vị quan chức trên nói.

Dầu diesel đang lãi 700 đồng/lít

Trong khi đó, một đầu mối xăng dầu thừa nhận lãi đối với mặt hàng dầu diesel đã lên đến 700 đồng/lít, trong khi mặt hàng xăng thì hòa vốn hoặc có lãi trên 100 đồng/lít.

Ông Bùi Ngọc Bảo, tổng giám đốc Petrolimex, khẳng định mức lãi đối với dầu đã “kha khá”, trong khi với xăng thì “có lúc hòa vốn, có lúc lãi chút ít”. Tuy nhiên, người đứng đầu doanh nghiệp đầu mối có thị phần áp đảo thị trường (trên 60%) này cũng thẳng thắn: “Trong tình hình này, nếu giá có tăng hay có giảm chúng tôi cũng không đề xuất gì vì mọi việc điều hành đều do Nhà nước quyết”.

Việc mỗi lít xăng hòa vốn hay lãi bao nhiêu còn tùy thuộc vào chi phí kinh doanh của mỗi công ty, nhưng điều có thể khẳng định là kinh doanh mặt hàng này đang có lãi khi giá thế giới đã giảm hơn 30 ngày qua. Điều này cũng được gián tiếp chứng minh khi mức chiết khấu cho các đại lý xăng dầu tăng lên từng ngày.

Ngày 6-6, một đại lý ở TP.HCM cho biết mỗi lít xăng đã được chiết khấu từ 600-700 đồng tùy đầu mối, còn mỗi lít dầu từ 700-800 đồng. Đại lý này cũng thừa nhận đây là mức tuyệt vời, bởi hoa hồng chỉ cần 400-500 đồng/lít là đã “sống khỏe”.

Cẩm Nhung

Tổng hợp theo Tuổi trẻ online

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại