Những vết lún, nứt, vá chằng chịt trên đại lộ Thăng Long đang gấp rút được sửa chữa trước ngày bị đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra. Cầu Thăng Long và Thanh Trì (Hà Nội) cũng xuất hiện nhiều rãnh lún, nứt.
Đại lộ Thăng Long, tuyến cao tốc dài và hiện đại nhất Việt Nam, được khánh thành dịp đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 7.500 tỷ đồng, với tổng chiều dài tuyến là hơn 29 km, chiều rộng mặt đường là 140 m.
Từ khi đưa vào sử dụng, đại lộ Thăng Long góp phần giảm tình trạng ùn tắc trên các tuyến từ trung tâm đi về phía tây thành phố, kết nối các khu đô thị, khu công nghiệp phía tây. Tuy nhiên, không lâu sau khi được khai thác, đại lộ này đã xuất hiện tình trạng xuống cấp như lún, nứt, ngập...
Sáng 5/12, tại làn cao tốc dành cho ôtô, nhiều đoạn đường xuất hiện vết lún, rãnh lún sâu 5-10 cm, kéo dài cả cây số. Đoạn bị lún nghiêm trọng và kéo dài nhất thuộc xã Yên Sơn, Quốc Oai (nút giao Hoàng Xá, chiều Láng Hòa Lạc - Trung tâm Hà Nội).
Nhiều đoạn đường bị vá chằng chịt...
...có đoạn được vá gồ ghề, tạo thành bẫy giữa đường.
Khu vực đường gom dân sinh cũng bị lún, tạo thành những ổ gà lởm chởm, gây khó khăn cho các phương tiện qua lại.
Không bị vá víu hay lún nứt nhưng đoạn đường này lại bị đất, đá "vây kín" tới 1/3 mặt đường cao tốc.
Chỉ sau hơn một năm khánh thành, đoạn đường chất lượng kém dài hàng cây số đã được đơn vị thi công 'cày lên' để trải lớp nhựa đường mới. Địa điểm này nằm ở khu vực thôn Quyết Tiến, xã Văn Côn, Hoài Đức (theo chiều Láng Hòa Lạc - Trung tâm Hà Nội).
Các đơn vị thi công tấp nập sửa chữa khiếm khuyết trên đại lộ Thăng Long.
Việc thi công "chạy đua" này đã khiến tuyến cao tốc cho phép ôtô chạy tối đa 80 km/h xuất hiện những cái bẫy bất ngờ.
Nhiều công nhân cho hay, trước khi được đổ lớp nhựa phẳng phiu, đoạn đường này đã bị xuống cấp, xuất hiện nhiều rãnh lún sâu kéo dài cả cây số.
Sau 2 tháng thi công, tháng 12/2009, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long (tổng đầu tư hơn 91 tỷ đồng) đã hoàn thành trước thời hạn một tháng bằng công nghệ hiện đại.
Song chỉ 2 tháng sau, đến tháng 2/2010 mặt cầu đã xuất hiện một số vết nứt.
Dù được vá lại nhiều lần nhưng hiện các vết nứt vẫn tiếp tục lan ra. Có đoạn vết nứt rộng 3-5 cm.
Nhiều đoạn mặt cầu xuất hiện những vết mấp mô khiến phương tiện đi lại khó khăn.
Cát, đá vương vãi nhiều trên mặt cầu.
Giữa lòng đường, thỉnh thoảng lại xuất hiện những vết lún nhìn khá rõ.
Công trình này cũng bị Bộ Giao thông Vận tải đưa vào tầm ngắm trong đợt kiểm tra lần này.
Tương tự, hiện tượng trồi, lún cũng xuất hiện nhiều trên cầu Thanh Trì, chủ yếu ở làn xe chạy giữa phần cầu hướng Gia Lâm – Thanh Trì.
Tại một số vị trí đã có rãnh sâu khoảng 10 cm và kéo dài hàng trăm mét. Ở hai bên mép của vệt lún, nhựa đường bị dồn thành cục, ụ gồ ghề khiến không ít xe máy, ôtô mất lái và gây tai nạn.
Theo Lê Hiếu
VNE