Được coi là con đường huyết mạch phía Tây của Thủ đô, Dự án cải tạo nâng cấp mở rộng Quốc lộ 32 đoạn Cầu Diễn - Nhổn là dự án trọng điểm dự kiến hoàn thành trước tháng 10/2010 nhằm chào mừng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long Hà Nội. Dự án có quy mô là đường đô thị cấp I, chiều dài 4km, mặt cắt ngang rộng 50m, tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, Đại lễ đã kết thúc 2 năm và việc thi công cũng đã ngót chục năm thì việc thực hiện dự án đến nay ì ạch và đã 5 lần hứa và "thất hứa".
Chỉ đạo về việc chậm tiến độ, UBND Hà Nội đã ra "tối hậu thư" giao Sở Nội vụ thực hiện
thanh tra công vụ và Sở Giao thông, đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn
thành công trình trước ngày 30/8/2012. Và "điều thần kỳ" ấy chắc chắn sẽ không xảy đến bất chấp "tối hậu thư".
Đi một đoạn lại phải ứng phó với sự hiểm trở và khói bụi tung trời.
Có vẻ thích "trình bày", hàng chục các lý do được các nhà thầu đưa ra để thanh minh cho tiến độ "cụ rùa": Nào là khối lượng công tác giải phóng mặt bằng quá lớn, các cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư còn nhiều bất cập, năng lực tài chính của nhiều đơn vị thi công còn yếu... Và tiếp tục vin vào đó để "hành hạ" người dân.
Sức chịu đựng cuối cùng cũng chỉ có hạn. Là những nạn nhân của con đường cả chục năm trời vẫn mang biển báo "đang thi công" này, nhiều người dân đã tỏ thái độ bức xúc và hết sức giận giữ:
Có người cho rằng sở dĩ tình trạng "bi kịch" kéo dài lê thê như thế này là do những người lãnh đạo chưa cứng rắn và mạnh tay.
"Con đường này tôi đã đi qua hồi tháng 05/2010 và hết sức cực khổ. Với tốc độ "rùa bò" như thế này, theo tôi cần thẳng tay cách chức ngay những người có trách nhiệm và phạt thật nặng nhà thầu, chỉ có biện pháp mạnh thì các công trình mới mau tiến độ, người dân mới đỡ cực khổ"._ Tran Phu.
Hay có người còn "hờn dỗi" đề xuất rằng để chờ kỉ niệm 2000 năm Thăng Long rồi thông xe cho có "ý nghĩa".
Con đường này chắc đợi Bộ trưởng GTVT đến trảm tướng chắc mới thông xe được. Nếu không đợi kỷ niệm 2000 năm thì thông xe cho có ý nghĩa? Ngay giữa thủ đô còn làm ăn như vậy, thử hỏi ngoài thủ đô thì làm kiểu gì? Ai không làm được việc thì nghỉ đi? _ Nguoi Ha noi
Nếu ai đó phải hàng ngày đi qua con đường này thì sẽ đồng cảm rằng những thái độ phản ứng đó không hề vô lý hay quá gay gắt, vì tất cả đều là "sự thật":
Điều gì sẽ xảy ra nếu người điều khiển chiếc xe này cứ đi thẳng khi trời tối?
Những chiếc máy xúc này vẫn miệt mài làm việc cả gần 10 năm nay. Vừa thi công những đoạn đường dang dở, vừa sửa chữa những đoạn đường đã hoàn thành từ lâu và đang xuống cấp.
Cảnh tượng ngổn ngang, không hề đem đến một cảm giác "hứa hẹn" gì ở tương lai gần.
Những ống cống chưa được dùng đến "nhàn rỗi" nằm chềnh ềnh trên đường, giương những chiếc tai sắt mọc lởm chởm, gai mắt.
Người đi đường luôn chuẩn bị sẵn tâm lý phòng vệ, tránh xa những vũng nước vì không dám chắc dưới đó có phải là một cái "giếng tử thần" nào không.
Dọc Quốc lộ chỗ nào cũng thấy cảnh đào bới.
Đất đá, rác thải chất đống trên mặt đường, có lẽ cũng không quá lạc lõng trên con đường bụi bẩn này?!
Cảnh sống khổ sở, tạm bợ của những người dân ven đường.
Trời mưa là nỗi kinh hoàng với những người dân trong các con ngõ đi vào bằng đường đất như thế này.
"Thăng trầm" như cảm giác đi phượt.
Các tiểu thương còn tranh thủ xâm lấn lòng đường để bán hàng ồ ạt. Công an phường phải ra tay "dẹp loạn" hàng ngày gây ra cảnh hỗn loạn.
Thảm họa hố công trình. Vào 7h sáng nay, 24/7, trên đoạn qua thị trấn Cầu Diễn (huyện Từ Liêm, Hà Nội) đã có một xe tải cắm đầu xuống hố trên “con đường đau khổ” này.
Minh Trí