Theo GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính, vụ việc này gần giống với trường hợp thay màu sơn của tòa nhà Bưu điện TP HCM từng bị dư luận phản đối sau đó phải sơn lại đúng màu nguyên bản.
"Không ai dùng màu vàng chói này. Màu đó, theo lời của các cụ ta ngày xưa ở Hà Nội mỗi khi có dịch tả, dịch thương hàn thì nhà chức trách thường treo cái cờ xí tam giác màu vàng chóe lên để cảnh báo dịch.
Màu nguyên bản của Nhà hát lớn và tất cả các công trình kiến trúc Pháp ở Việt Nam phải là màu vàng nhạt. Là màu mô phỏng màu đá sa thạch.
Ngày trước, kiến trúc pháp thường dùng đá sa thạch để ốp lên các công trình kiến trúc. Sau này đá cạn kiệt, người ta mới dùng màu vàng nhạt, gần giống với màu đá này để sơn lên các công trình kiến trúc" - GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính nói.
GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính. Ảnh tư liệu
Theo GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính, màu sơn mới của quá xa lạ với kiến trúc Pháp. Kiến trúc Pháp vốn rất tinh tế, mặt đứng của Nhà hát lớn đã được xây dựng hết sức hài hòa.
Lối kiến trúc và màu sơn tạo nên nét nổi bật khó lẫn của công trình di tích này.
Màu sơn mới đã phá tan sự hài hòa vốn có của di tích đặc biệt này. Trước đây, khi chịu trách nhiệm dứng đầu thực hiện trùng tu Nhà hát lớn, GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính khẳng định, lúc đó làm theo phương pháp rất khoa học.
Được Thủ tướng Võ Văn Kiệt phê duyệt và sau này được Tổng thống Pháp lúc này công nhận đây là một công trình trùng tu xuất sắc. Màu sắc lúc đó được chọn rất kỹ bởi các chuyên gia trong nước và nước ngoài, tương xứng với kiến trúc Pháp.
"Chúng tôi đang còn ở đây mà các ông làm các ông không có ý kiến gì cả. Tôi là người chủ trì, chịu trách nhiệm đợt trùng tu đó.
Nên hỏi ý kiến thì tốt hơn. Nên chọn màu sơn cũ thì hài hòa hơn và cần học hỏi tòa nhà Bưu điện TP HCM là người ta làm lại, mình càng nên làm lại" - GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính.
Cũng liên quan đến công trình đang gây ra nhiều thông tin trái chiều, Sở VH-TT-DL Hà Nội khẳng định chưa nhận được bất kỳ thông tin lấy ý kiến nào của lãnh đạo Nhà hát lớn hay cơ quan chủ quản về đợt trùng tu này.