UBND TP.HCM vừa đồng ý về chủ trương để các đơn vị liên quan khảo sát, lập dự án xây dựng hai tuyến vận chuyển hành khách công cộng bằng đường sông trên địa bàn TP (buýt đường sông).
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn KimToản- giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật (đơn vị đề xuất dự án) - cho biết thêm:
TP.HCM có lợi thế với gần 8.000km sông, kênh rạch băng khắp TP với nhiều tuyến sông, kênh có thể khai thác vận tải hành khách đường thủy kết hợp du lịch.
Chúng tôi đã đề xuất và được UBND TP chấp thuận chủ trương nghiên cứu để thí điểm xây dựng hai tuyến buýt đường sông với chiều dài khoảng 11km mỗi tuyến: tuyến số 1 từ bến Bạch Đằng (Q.1) đi Linh Đông (Q.Thủ Đức) và tuyến số 2 từ bến Bạch Đằng đi Q.8.
Đồ họa: Như Khanh
Giá vé buýt đường sông sẽ cao hơn buýt đường bộ do các loại chi phí đều cao hơn. Ví dụ xe 40-45 chỗ trên đường bộ chạy 100km tiêu hao gần 30 lít dầu, trong khi một tàu có sức chở tương đương phải tiêu hao gần 200 lít dầu vì được gắn hai động cơ. Rồi chi phí đầu tư ban đầu, chi phí bảo trì bảo dưỡng... phương tiện thủy cũng cao hơn xe chạy trên đường bộ.
Tuy nhiên khi xây dựng biểu đồ giá vé, chúng tôi phải tính tới sự tương quan với buýt trên bờ. Vé xe buýt có trợ giá trên bờ hiện nay là 4.000-5.000 đồng/lượt, vé không trợ giá khoảng 10.000 đồng/lượt. Buýt đường sông nếu được Nhà nước hỗ trợ thì giá vé chỉ dao động 10.000-15.000 đồng/lượt.
Ngoài ra, đi buýt đường sông hành khách sẽ giảm được khoảng cách đi lại, tiết kiệm thời gian... Hiện nay, nếu một nhân viên nhà ở trung tâm TP.HCM tới nhà máy tại Nhơn Trạch (Đồng Nai) bằng đường bộ phải mất bốn giờ (nếu kẹt xe), trong khi đi bằng đường thủy chỉ mất 45 phút.