2.400 trường hợp vi phạm tính từ đầu năm đến nay cho thấy hoạt động taxi tại cửa ngõ hàng không miền Nam vẫn rất nhức nhối. Thậm chí có trường hợp khách nước ngoài còn gửi đơn kiện lên đến UBND TP HCM.
Sân bay Tân Sơn Nhất, cửa ngõ hàng không của cả khu vực phía Nam, “bộ mặt” của TP HCM, mỗi ngày đón khoảng 15.000 lượt khách trong ngoài nước. Khu vực này được xem như hình ảnh đầu tiên của Việt Nam khi du khách quốc tế đặt chân đến đây. Như mọi sân bay khác, phương tiện vận tải ở Tân Sơn Nhất chủ yếu là taxi.
Tuy nhiên, với 11 hãng và 7.000 đầu xe hoạt động, tình trạng “bát nháo” diễn ra thường xuyên. Thống kê của Trung tâm an ninh hàng không Tân Sơn Nhất trong hội nghị bàn về các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất chiều 24/11, từ đầu năm đã có hơn 2.400 xe vi phạm an ninh trật tự, trong đó có tới gần 1.450 xe đón khách sai quy định.
Nhưng một trong những vi phạm khiến nhiều người bức xúc là tài xế taxi từ chối chở khách đi gần: 236 trường hợp (Vinasun nhiều nhất: 39, Sài Gòn tour: 32), làm giá ngay trên xe: 65.
“Những vi phạm như vậy làm ảnh hưởng đến khách quốc tế rất nhiều, thậm chí có người còn gửi đơn kiện lên UBND TP HCM”, ông Trần Văn Thắng, Phó tổng giám đốc công ty cảng hàng không miền Nam cho biết.
Lực lượng thanh tra đang kiểm tra một xe taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Nói về thực trạng, Phó trưởng công an phường 2, quận Tân Bình Lê Văn Hiệp nêu ra một ví dụ. Có tài xế taxi chở 2 khách người Nga đến đường Trường Sơn thì làm giá, thỏa thuận không thành bèn ném hành lý của khách xuống đất, nhưng bóp tiền thì vẫn ở trên xe. Tài xế sau đó chạy mất.
“Chúng tôi đã phải góp tiền cho 2 vị khách này ra Phan Thiết gặp bạn bè. Họ thậm chí đã ngồi khóc vì lần đầu đến Việt Nam mà không một đồng trong túi”, ông Hiệp kể lại.
Bức xúc không kém, ông Trần Hồng Nam, Phó chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải TP HCM, cho biết đã tính đến phương án bắt nguội, giả làm khách đi để bắt quả tang tài xế vi phạm. Tháng 3-4 vừa qua, tình trạng bát nháo ảnh hưởng đến TP HCM rất nhiều, lãnh đạo thành phố cũng nhận nhiều lời phàn nàn từ du khách.
Tình trạng taxi như “chợ trời” tại sân bay Tân Sơn Nhất không phải là mới mà đã tồn tại nhiều năm nay. Taxi tranh tài, làm giá, xin tiền khách, bỏ khách dọc đường, đậu tràn lan bên ngoài sân bay rồi phóng uế, tiểu tiện, đánh bài (năm qua công an đã bắt 7 tài xế đánh bạc khi đậu chờ bên ngoài) khiến người dân bất bình.
Không thể phủ nhận năm 2010 taxi sân bay đã có chuyển biến rõ rệt so với các năm trước khi cơ quan chức năng thành phố làm mạnh tay, nhưng theo các chuyên giacần những biện pháp mạnh hơn nữa để thay đổi diện mạo taxi tại cửa ngõ hàng không này.
Thanh lọc lực lượng là điều đầu tiên được nghĩ đến. Đại diện cơ quan an ninh sân bay đề nghị chỉ nên cho phép 5-7 hãng taxi hoạt động trong khu vực, Trung tâm khai thác ga thì cho rằng chỉ cần 5-6 hãng. “Thanh lọc nhưng không để rơi vào tình trạng độc quyền, cần xây dựng tiêu chí công khai, rõ ràng, nhất quán”, đại diện an ninh sân bay góp ý.
Thanh tra giao thông thì đề nghị cần quy định chế tài, cách sắp xếp cho các xe taxi bắt khách theo thứ tự trong sân bay, bố trí thêm lực lượng điều phối để có thể điều hành tốt hơn.
Về khía doanh nghiệp, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP HCM Tạ Long Hỷ khẳng định sẽ yêu cầu các đơn vị kinh doanh taxi công khai tên tài xế vi phạm và thông báo lên hiệp hội để công ty khác không nhận lại những tài xế đã bị sa thải.
Những giải pháp lập đường dây nóng, phạt mạnh về tiền hay vi phạm nhiều thì không cho đơn vị đó hoạt động trong sân bay… cũng được nêu ra. “Nếu cứ để tiếp diễn tình trạng thì không biết nhận thức của du khách về Việt Nam sẽ như thế nào”, ý kiến của một chuyên gia trong ngành khiến mọi người phải suy nghĩ.
Theo VnExpress