Niềm vui “hai trong một”
Anh Hoàng Sĩ Bảo (ngụ quận Gò Vấp) đến đăng ký xe ôtô hiệu Toyota Camry đời 2011 mua trước Tết nguyên đán. Chiếc xe này anh mua lại với giá 900 triệu đồng nhưng do ngại phí trước bạ theo quy định cũ (15%) quá cao nên anh chần chừ chưa đăng ký sang tên “chính chủ”.
Sau khi có thông tin TPHCM chính thức cho giảm thuế trước bạ xe ô tô dưới 10 chỗ xuống mức 2% đối với xe đăng ký lần thứ 2 trở đi, anh Bảo đến chuyển đổi tên chính mình.
“Theo định giá của nhà thuế với mức 900 triệu đồng này xe tôi chỉ nộp phí trước bạ 15,3 triệu đồng thay cho mức vài chục triệu đồng quy định cũ. Tiện lợi cả đôi đường, vừa tiết kiệm tiền lại được đứng tên chính chủ, khỏi lo CSGT thổi phạt” - anh Bảo nói.
Cũng như anh Bảo nhiều chủ xe có giá trị cao đã bày tỏ “ưng bụng” trước chính sách này. Ông Chu Tấn Sĩ (ngụ quận 10), trưởng khoa ngoại của một bệnh viện đưa xe đến điểm đăng ký cho biết, gia đình ông mua chiếc Toyota Venza 5 chỗ đời 2009 với giá 1,290 tỷ đồng.
Khi đưa thuế để định giá đóng phí trước bạ, xe ông được định giá 1,2 tỷ đồng, chênh lệch không bao nhiêu và ông chỉ bỏ thêm trên 20 triệu đồng để đóng thuế và chiếc xe hoàn toàn thuộc sở hữu mang tên ông.
Nên “tranh thủ” sang tên
Tại điểm đăng ký chính của Đội CSGT đăng ký xe (282 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh), thuộc phòng PC67 hôm qua (10/4) trong cái nắng gắt thượng sỹ Võ Thành Lâm đang hướng dẫn người điều khiển xe ô tô vào bến chờ xét, đăng ký sang tên.
Anh Lâm cho biết, 10 ngày qua lượng xe ô tô tăng đột biến, chật ních cả bãi đỗ. Ghi nhận của phóng viên, ngoài ô tô đắt tiền gắn biển 5 số (theo quy định biển số mới), có những xe mang biển số kiểm soát “4 số” và có đầu số “50P” được đăng ký từ năm 2010 trở về trước, thậm chí là đầu số 2005, 2006.
Theo Trung tá Trần Văn Thủy - quyền Đội trưởng Đội CSGT đăng ký xe TPHCM có quyết định giảm mức thuế đóng trước bạ cho chủ xe đăng ký lần 2 xuống còn 2% và chính thức triển khai từ ngày 1/4.
Ngày đầu, do chưa nhiều người biết hoặc e ngại số lượng xe đến đăng ký đông, tại các điểm của đội như 282 Nơ Trang Long (điểm chính) chỉ có gần 200 ô tô, điểm An Sương 17 ô tô, Rạch Chiếc gần 40 ôtô.
Những ngày sau đó (từ 2/4 cho đến nay) số lượng ô tô đến đăng ký tại 3 điểm tăng gấp 3,4 lần. Trong đó nhiều nhất là đăng ký sang tên, còn phần ít là đăng ký chuyển đi và chuyển đến. Cho đến ngày 9/4, tổng lượng ô tô đến đăng ký sang tên cho ba mục đích tại 3 điểm đăng ký đã gần 3.500 chiếc.
“Con số đó cho thấy lượng ô tô chưa đăng ký sang tên tại TPHCM còn khá nhiều và dự báo trong những ngày tới số lượng ô tô sẽ tăng. Dù đông, chúng tôi vẫn tạo điều kiện tối đa cho các chủ phương tiện và chưa xảy ra vấn đề phức tạp nào” - Trung tá Thủy nói.
Lãnh đạo Phòng CSGT một địa phương cho rằng, về cơ bản, thông tư mới vẫn không thay đổi nhiều so với quy định trước đây. Căn cứ để ra quyết định xử phạt vẫn phải có giấy mua bán hợp lệ đã quá hạn mà chưa sang tên. Chỉ có điều khác là CSGT không được dừng xe để kiểm soát, xử lý lỗi này trên đường.
Phóng viên ghi nhận tại 3 điểm của Đội CSGT đăng ký xe PC67 Công an TPHCM, ngày 10/4, vẫn chưa xuất hiện xe biển số ngoại giao (NG), nước ngoài (NN) đến các điểm đăng ký chuyển quyền sở hữu.