Ngày nay, trong lễ giáng sinh hay các dịp lễ khác, khi mà các món quà khiến nhiều người nhận cảm thấy thất vọng thì họ có xu hướng đến các trung tâm mua sắm để trả lại những thứ mà mình không ưa thích.
Vậy thì, những năm tiếp theo, tại sao không tặng tiền mặt thay vì tặng những món quà mà người nhận cảm thấy không hài lòng?
Những món quà truyền thống có khiến người nhận cảm thấy thích thú?
Do tác động của kinh tế mà nhiều người cho rằng, tiền mặt là một món quà hiệu quả nhất, bởi vì nó cho phép người nhận có thể lựa chọn chính xác những gì họ muốn.
Nhưng điều này dường như đi ngược lại truyền thống. Có nhiều người thấy rằng, tặng tiền mặt trong lễ Giáng sinh đã làm thương mại hóa một nghi lễ mang ý nghĩa thiêng liêng. Tiền có thể chấp nhận được khi đi quyên góp từ thiện hoặc làm tiền thưởng nhưng chắc chắn không phải là tặng cho bạn bè hoặc gia đình.
Một cuộc tranh luận bắt đầu nổ ra trong những năm đầu thế kỷ 20. Truyền thống hoài cổ và hiện thực kinh tế là hai mặt có vẻ đối ngược nhau. Khi xã hội tiêu dùng mở rộng và người Mỹ bắt đầu tặng nhiều món quà Giáng sinh hơn cho mọi người thì tiền bạc nổi lên như một món quà có thể chấp nhận được.
Tiền có thể là một quà tặng có giá trị?
Nhưng làm thế nào một người nhận biết được một đồng đô la bình thường hay là một đồng đô la quà tặng? Đó là đơn vị tiền tệ chính thức được sử dụng để mua các tờ báo hàng ngày, tiền cho bồi bàn và hối lộ các chính trị gia hay là một món quà thể hiện tình cảm cá nhân? Tuy vậy,
Chìa khóa cho vấn đề này, đầu thế kỷ 20, người Mỹ đã được thể hiện sự khéo léo trong việc chuyển tiền vào những món quà có ý nghĩa cá nhân. Người tặng đã nhận thấy tiền có thể để ngụy trang bên trong một món quà truyền thống.
Một bà nội trợ có thể giấu những đồng tiền xu vàng trong các hộp bánh kẹo, đồng đô la có thể trang trí ở đai thắt lưng hoặc khung ảnh. Đàn ông cũng có thể cải trang tiền thành các món quà khi tặng cho vợ. Nếu ngụy trang tốt thì tiền sẽ trở nên ý nghĩa hơn là quà tặng.
Vào năm 1910, American Express đã bắt đầu quảng cáo tiền như là một món quà giáng sinh, ngân hàng Western Union đã cải thiện trên ý tưởng này bằng cách tạo ra các điện tín đặc biệt cho việc gửi tiền vào những dịp lễ đặc biệt, trong khi các công ty in thiệp chúc mừng bắt đầu bán các sản phẩm trang trí bằng tiền cho ngày lễ Giáng sinh.
Tiền có thể trang trí thành thiệp chúc mừng?
Tặng tiền dần dần đã trở thành một cách để chứng minh tình cảm thân mật và sự quan tâm của người tặng đối với người nhận.
Kim Oanh
(Dịch)