Theo Cảng vụ, thuyền trưởng tàu Krairatch
Dignity đã không trao đổi với hoa tiêu thông tin liên quan đến việc dẫn
tàu.
Mặc dù là người chỉ huy cao nhất, nhưng từ thời điểm tàu rời vị trí neo đậu F8 cho tới khi đâm va, thuyền trưởng lại không trực tiếp chỉ huy điều khiển tàu mà để cho hoa tiêu tự dẫn.
Tàu Thái Lan có trọng tải gần gấp 10 lần Trường Hải Star.
Đối với thuyền trưởng tàu Trường Hải Star, qua điều tra cho thấy, vị này đã không phân công thuyền viên làm nhiệm vụ cảnh giới một cách thích đáng để kịp thời phát hiện tàu Krairatch Dignity.
Mặt khác, dù các thiết bị Radar/AIS/VHF... trên tàu vẫn hoạt động tốt, nhưng thuyền trưởng đã không sử dụng để phục vụ cho việc trao đổi thông tin và theo dõi, giám sát hành động của tàu Krairatch Dignity.
Còn hoa tiêu Đào Văn Hải (dẫn tàu
Krairatch Dignity), Cảng vụ cho rằng ông này cũng có lỗi trong việc để
xảy ra tai nạn do không nhắc nhở hành vi chủ quan của thuyền trưởng.
Theo Anh Nguyễn
Vnexpress.net