Thượng tá Lê Đức Đoàn: Thu phí qua đăng kiểm là thiếu công bằng

quoclong |

(Soha.vn) - Chính sách hay quy định gì thì cũng cần phải hợp với lòng dân. Có hợp lòng dân thì mới làm được.

Chính sách cần phải hợp với lòng dân
Sau khi lấy ý kiến góp ý về dự thảo thông tư quy định mức phí sử dụng đường bộ, Bộ Tài chính cho biết từ 1/1/2013 sẽ chính thức thu phí đối với ôtô, xe máy. Nguồn phí thu được này sẽ sử dụng để bảo dưỡng cầu, đường bộ.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc thu phí này là bất hợp lý vì nảy sinh tình trạng “phí chồng lên phí” vì trước đó xe lưu thông đã thu phí tại những trạm thu phí cầu đường.
Về vấn đề này, Thượng tá Lê Đức Đoàn - Phòng CSGT CA TP Hà Nội cho rằng:
“Việc ra chính sách thu phí nói trên thuộc về Bộ Tài chính trên cơ sở đề xuất của Bộ Giao thông, không thuộc về thẩm quyền của ngành chúng tôi. Chúng tôi là công dân, chính chúng tôi cũng phải thực hiện. Theo tôi nếu trong quá trình thực hiện quy định mà nảy sinh những bất cập hoặc thiếu tính khả thi thì vẫn nên xem xét, sửa lại cho phù hợp”.
“Chính sách hay quy định gì thì cũng cần phải hợp với lòng dân. Có hợp lòng dân thì mới làm được. Nếu chưa phù hợp thì nên xem xét, sửa đổi lại”,
Thượng tá Lê Đức Đoàn nhấn mạnh.
Thượng tá Lê Đức Đoàn: Thu phí qua đăng kiểm là thiếu công bằng 1
Thượng tá Lê Đức Đoàn: “Phí giao thông đường bộ nên thu gián tiếp qua giá xăng dầu”.
Thu phí qua đăng kiểm: thiếu công bằng
Tạm gác vấn đề đúng – sai sang một bên, theo Thượng tá Lê Đức Đoàn, nếu vẫn thu phí thì không nên áp dụng hình thức thu phí qua đăng kiểm vì như vậy là thiếu công bằng.
Theo Thượng tá Lê Đức Đoàn, để công bằng và đảm bảo lợi ích hợp lý của người dân, việc thu phí giao thông đường bộ nên được thu gián tiếp qua giá bán xăng dầu.
Thượng tá Lê Đức Đoàn cho rằng: “Theo tôi, việc thu phí giao thông đường bộ nên gián tiếp thu qua giá bán xăng dầu. Ví dụ mỗi lít xăng bán với giá 24.000 đồng thì thu thêm lên 24.100 đồng/lít chẳng hạn.
Điều này có nghĩa là nhóm đối tượng nào thường xuyên sử dụng phương tiện giao thông thì sẽ phải mua xăng nhiều, nộp phí nhiều, nhóm ít sử dụng phương tiện giao thông hơn thì mua xăng dầu ít, phí theo đó cũng ít hơn.
“Việc thu phí đường bộ gián tiếp thông qua giá bán xăng dầu nói trên sẽ vừa tránh được các thủ tục phức tạp cho người dân khi nộp phí và cấp chính quyền cơ sở khi thu phí.
Rõ ràng việc thu phí gián tiếp nói trên nó sẽ đơn giản và gọn nhẹ hơn, không rườm rà và tạo tâm lý “nặng nề” cho người dân khi phải cầm hàng triệu đồng đi nộp phí cùng một lúc”,
Thượng tá Lê Đức Đoàn cho biết.
Ngoài ra, cũng theo Thượng tá Lê Đức Đoàn, để cho việc thu phí giao thông đường bộ gián tiếp qua giá bán xăng dầu nói trên được công khai, minh bạch và đảm bảo tính trung thực, khách quan, cần đề ra một cơ chế giám sát sao cho chặt chẽ.

Theo quy định của Bộ Tài chính ban hành, việc thu phí giao thông đường bộ đối với xe ô tô và xe gắn máy sẽ bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2012. Cụ thể mức phí đối với xe máy sẽ từ 50.000-150.000 đồng/năm tùy dung tích xilanh. Riêng xe chở hàng 4 bánh có mức phí là 2.160.000 đồng/năm. Căn cứ khung trên, hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định mức thu cụ thể phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Cán bộ xã, phường sẽ thực hiện thu phí. Đối với ôtô, mức thu phí từ 130.000-1.040.000 đồng/tháng. Cơ quan đăng kiểm sẽ thực hiện thu mỗi lần đăng kiểm phương tiện.


Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại