Thuế, phí đổ đầu xe: Tư duy kiểu "vừa chạy vừa xếp hàng"?

hoanghuyen |

"Hạn chế phương tiện cá nhân có nhiều cách, thay vì dồn gánh nặng chịu phí lên vai người dân".

Theo GS.TS kinh tế Bùi Xuân Phong (nguyên trưởng khoa Vận tải, ĐH Giao thông vận tải) : cách làm như của Bộ hiện nay, tính toán số km phương tiện di chuyển để đặt ra mức phí nhưng lại “đổ đầu” phương tiện để thu khiến người dân khó lòng đồng tình.

Ví dụ như mức phí đặt ra với ô tô, không thể đánh đồng thu phí loại xe sang với xe cũ, xe chạy nhiều với xe chạy ít và xe chỉ hoạt động trong bến bãi, khu ven đô… không gây ách tắc giao thông.

GS.TS Bùi Xuân Phong

Cũng theo vị GS.TS này, công bằng chỉ có thể đạt ở mức tương đối, nhưng cũng không thể “phớt lờ” lợi ích của số đông người dân, trong khi rất nhiều người đã “hiến” những “kế” hay cho các nhà quản lý, hoạch định.

“Tiền có thể thu được nhưng mục tiêu hạn chế ách tắc khó khả thi”, GS.TS Bùi Xuân Phong nói.

Theo ông, các nhà quy hoạch không thể có tư duy “vừa chạy vừa xếp hàng”, “sai đâu sửa đấy”, mà cần xây dựng lộ trình phù hợp, không nên để tồn tại cùng lúc quá nhiều loại phí, thấy không hợp lý lại đổi tên…

Theo Dantri.com.vn

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại