Cơ quan Du lịch Liên bang Nga đã công bố đường dây nóng để tiếp nhận những phàn nàn của du khách về các thỏa thuận bị phá vỡ giữa Lanta-Tur và khách hàng Nga đang nghỉ dưỡng ở nước ngoài.
Ngày 1-2, tại resort Bamboo Village (Mũi Né, Phan Thiết, Bình Thuận), trong cuộc họp giải quyết sự cố Công ty Lanta-Tur phá sản khiến hàng ngàn du khách Nga đang du lịch khắp nơi trên thế giới hoảng loạn (trong đó có hàng trăm du khách Nga đang kẹt tại Mũi Né), ông Klimov Vladimir, đại diện Tổng Lãnh sự quán Nga tại TP.HCM, cho biết Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Nga Vladimir Putin đã quyết định hỗ trợ cho Lanta-Tur.
Thủ tướng vào cuộc
Thủ tướng Putin đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Thể thao Du lịch và Chính sách thanh niên Vitaly Mutko phải giải quyết tất cả vấn đề liên quan tới du khách bị mắc kẹt ở nước ngoài (hoặc đang gặp rắc rối do Công ty Du lịch Lanta-Tur ngưng hoạt động) trong vòng 24 giờ. Bộ trưởng Vitaly Mutko phải có trách nhiệm cùng ban giám đốc Công ty Du lịch Lanta-Tur đánh giá toàn bộ công nợ của công ty này với các đối tác nước ngoài. Toàn bộ số nợ của Lanta-Tur sẽ được bảo lãnh và hỗ trợ tín dụng thông qua Ngân hàng Ngoại thương Liên bang Nga trong thời gian sớm nhất.
Ông Klimov cũng cho biết tới đây Bộ Thể thao Du lịch và Chính sách thanh niên Nga sẽ có thông báo đến chủ tịch Tổ chức Du lịch quốc tế cùng các tổng cục du lịch của các nước có liên quan. Ông Klimov nhấn mạnh du khách Nga sẽ tiếp tục ở lại Mũi Né đến hết kỳ nghỉ đã định và ông tin tưởng với những gì đã thỏa thuận cùng UBND tỉnh Bình Thuận, du khách Nga sẽ được hưởng những dịch vụ, sản phẩm du lịch tốt nhất. Đại diện resort Seahorse lập tức cho biết đơn vị này sẵn sàng chia sẻ với du khách Nga tại Mũi Né. Cụ thể họ sẽ nhận khách với giá vốn và sẵn sàng hỗ trợ xe đưa du khách đến sân bay về nước.
Đối với Công ty Lanta Việt, sau khi đã có những giải quyết bước đầu, Matxcơva sẽ có thông tin cụ thể để Lanta Việt khắc phục, giải quyết số nợ gần 10 tỉ đồng đối với 15 resort ở Mũi Né.
Nhóm du khách Nga mừng rỡ khi nghe thông tin sự cố được đích thân Thủ tướng Putin giải quyết. Ảnh: P.NAM
Giám đốc Công ty Lanta Việt bị đe dọa?
Sau bốn ngày rời khỏi Mũi Né, chiều 1-2, ông Konstantin Prikhodko - Giám đốc Công ty Lanta Việt cũng đã có mặt tại Bamboo Village.
Trả lời câu hỏi vì sao ngày 28-1, toàn bộ phương tiện, hướng dẫn viên, bộ phận chăm sóc khách hàng đặt tại một văn phòng ở Mũi Né bỗng dưng “biến mất” mà không có thông báo nào cho du khách cũng như các resort đối tác, ông Konstantin cho biết ngay sau khi nhận tin Lanta-Tur tại Matxcơva ngưng hoạt động ngay lập tức chi nhánh Lanta-Tur tại Thái Lan bị đập phá hoàn toàn.
Do đó, để đảm bảo an toàn cho nhân viên, ông quyết định cho tất cả nhân viên rút khỏi văn phòng và ra lệnh các nhân viên không được mặc đồng phục Lanta Việt khi di chuyển. Ông Konstantin còn cho biết trong suốt bốn ngày trú tại TP.HCM, ông liên tục nhận được những lời đe dọa đến mẹ vợ, vợ và hai con ông đang sinh sống tại Phan Thiết. Thậm chí có người còn trực tiếp đến nhà riêng đe dọa các con của ông và nhắn ông phải bỏ tiền túi ra thanh toán tiền nợ cho công ty.
Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận, khẳng định hoàn toàn không hề có sự đe dọa nào vì sau khi toàn bộ lãnh đạo, nhân viên Lanta Việt “biến mất”, Hiệp hội đã có văn bản đề nghị cơ quan công an bảo vệ văn phòng công ty này tại Mũi Né. Riêng đối với gia đình ông Konstantin tại Phan Thiết, UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã yêu cầu lực lượng công an có kế hoạch bảo vệ an toàn.
Trong suốt buổi làm việc, ông Konstantin liên tục đứng lên nghe điện thoại và cho biết tổng giám đốc Lanta-Tur đang trực tiếp làm việc với Bộ trưởng Bộ Thể thao Du lịch và Chính sách thanh niên Vitaly Mutko. Theo đó, ông thông báo Cơ quan Du lịch Liên bang Nga (Rosturism) đã công bố đường dây nóng để tiếp nhận lời phàn nàn của du khách về các thỏa thuận bị phá vỡ giữa Lanta-Tur và khách hàng Nga đang nghỉ dưỡng ở Việt Nam, Ấn Độ, Thái Lan, Mexico, Ý, Ai Cập…
Theo PHƯƠNG NAM
PLTP