Sự thật về câu nói "trả 200 nghìn đồng có kết quả ngay" tại BV K

Nguyễn Huệ - Thế Long |

Đây là sự việc được người nhà bệnh nhân phản ánh diễn ra tại Khoa Nội soi (Bệnh viện K - Hà Nội).

Những hiểu nhầm phía sau câu nói

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip với thời gian gần 4 phút, ghi lại hình ảnh người nhà bệnh nhân phản ánh về việc điều dưỡng của khoa Nội soi (Bệnh viện K) có gọi chị sang phòng riêng và nói:

“Trả 200 nghìn đồng thì có kết quả ngay, không có 200 nghìn đồng thì 10 ngày sau mới có kết quả...”.

Chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo Bệnh viện K để làm sáng tỏ sự việc trên.

Theo nội dung chia sẻ từ Bác sỹ chuyên khoa II Phan Văn Hạnh – Trưởng khoa Nội soi, Bệnh viện K:

Bệnh nhân là Vũ Đình Linh (48 tuổi, tỉnh Hòa Bình), là người làm thủ tục nội soi cuối cùng vào buổi sáng ngày 19/3.

Bệnh nhân Linh được chẩn đoán hạ họng thành sau, tổn thương sủi loét lớn.

Điều dưỡng được nhắc tới trong đoạn clip là Nguyễn Thị Lan.

Người nhà bệnh nhân Linh đang chia sẻ về việc phải trả 200 nghìn đồng để có kết quả ngay.

Người nhà bệnh nhân Linh đang chia sẻ về việc phải trả 200 nghìn đồng để có kết quả ngay (Ảnh cắt từ clip).

“Điều dưỡng Lan công tác ở khoa từ lâu và đã được nghỉ chế độ. Chồng điều dưỡng Lan bị ung thư phổi, con còn nhỏ, nên chúng tôi cho cô ấy làm hợp đồng ở đây và chăm sóc chồng” – bác sĩ Hạnh cho hay.

Đồng thời bác sỹ Hạnh giải thích thêm:

Khi nội soi xong, ngoài kết quả nội soi phải bấm sinh thiết để xem bản chất bệnh đó là gì. Theo đó, chúng tôi phải đưa bệnh phẩm lên khoa Giải phẫu bệnh lý để có kết quả sau 4 ngày.

Nếu bệnh nhân nội soi bình thường, không phải sinh thiết, thì sau 2h có thể có kết quả, nhưng kết quả giải phẫu bệnh lý phải cần thời gian.

Nhắc tới nội dung được người nhà bệnh nhân Linh nhấn mạnh trong đoạn clip: “Trả 200 nghìn đồng thì có kết quả ngay” - Bác sỹ Hạnh nói:

"Điều dưỡng Lan là người trực tiếp ghi giấy hẹn trả kết quả, nhưng lại hẹn vào ngày 28/3 tức là 9 ngày tính từ ngày nội soi và không kể ngày nghỉ. Nhưng ngày 28 lại là thứ 7.

Sau khi tôi phát hiện ra sai sót đó của điều dưỡng Lan, đã yêu cầu viết lại giấy hẹn rồi ghi rõ trả kết quả sau 5 – 7 ngày, không kể ngày nghỉ. Tuy nhiên, người nhà bệnh nhân không đồng ý, vẫn yêu cầu chúng tôi trả giấy hẹn cũ.

Lúc đó, người nhà bệnh nhân nói muốn xin kết quả luôn, nhưng không ai thật thà và nhanh mồm nhanh miệng như điều dưỡng Lan, nên đã nói với bệnh nhân:

Em muốn làm kết quả nhanh, thì em phải mất 200 nghìn đồng đưa ra ngoài mà làm”.

Điều dưỡng Nguyễn Thị Lan.
Điều dưỡng Nguyễn Thị Lan.

Chính sự “nhanh mồm nhanh miệng" của điều dưỡng Lan đã dẫn tới sự hiểu nhầm của người nhà bệnh nhân, cho rằng điều dưỡng nhận tiền.

Bác sỹ Hạnh cũng lý giải thêm về chi tiết “mất 200 nghìn đồng đưa ra ngoài mà làm sẽ có kết quả nhanh”: 1 số bác sỹ làm giải phẫu tư, họ đăng kí với phòng khám để nhận bệnh nhân.

Mỗi giải phẫu bệnh họ làm là 200 nghìn đồng và 2 ngày sau có kết quả. Nhưng đó là làm tư, còn bệnh viện đông thì kết quả không thể trả sau 2 ngày được.

“Nếu nhân viên có nói 200 nghìn đồng sẽ có kết quả luôn cũng không đúng, vì chúng tôi không làm. Dù có 2 triệu đồng hay 20 triệu đồng cũng không có kết quả luôn được.

Lúc đó, người nhà bệnh nhân nghe thế nào tôi không biết, nhưng cứ vin cớ là cứ 200 nghìn đồng có kết quả luôn.

Khi tôi mời người nhà bệnh nhân vào phòng để giải thích, nhưng họ cũng không hợp tác.

Thậm chí, chúng tôi trả trước kết quả nội soi, còn kết quả giải phẫu vẫn phải chờ, họ cũng không đồng ý” - bác sỹ Hạnh thông tin.

Theo đó, người nhà bệnh nhân muốn được gặp điều dưỡng Lan và yêu cầu điều dưỡng này ghi vào giấy với nội dung:

“Có 200 nghìn đồng có kết quả ngay”. Tuy nhiên, phía bệnh viện giải thích, điều dưỡng Lan không nói như thế mà chỉ nói là "mất 200 nghìn đồng mang ra ngoài thì có kết quả sớm".

Sẽ nhắc nhở cách giao tiếp của điều dưỡng trong clip

Tuy nhiên: “Chúng tôi là những người “làm dâu trăm họ”, cũng có cái này, cái kia. Dù chưa biết đúng hay sai,chúng tôi vẫn xin lỗi bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Đồng thời, chúng tôi có trách nhiệm giáo dục và xử lý nhân viên nếu họ làm sai” – bác sỹ Hạnh đưa ra ý kiến.

Ngồi kế bên, điều dưỡng Lan cũng lên tiếng cho biết: “Khi người nhà yêu cầu tôi tới, tôi rất từ tốn, nhưng thái độ người nhà không tôn trọng tôi, còn giằng khẩu trang, giằng cả kính của tôi ra”.

Bác sỹ chuyên khoa II Phan Văn Hạnh – Trưởng khoa Nội soi, Bệnh viện K.
Bác sỹ chuyên khoa II Phan Văn Hạnh – Trưởng khoa Nội soi, Bệnh viện K.

Trao đổi thêm với chúng tôi về sự việc này, Tiến sỹ Bùi Công Toàn – Phó Giám đốc bệnh viện K, Trưởng khoa Xạ tổng hợp cho hay:

Cách giải thích của điều dưỡng Lan là không đúng.

Thông thường, khi ghi giấy hẹn sẽ nêu rõ là 5 – 7 ngày sau sinh thiết sẽ có kết quả (không kể ngày nghỉ). Nhưng điều dưỡng Lan lại hẹn vào ngày 28 rơi vào đúng thứ 7.

Hẹn vào ngày đó đúng là “đánh đố” người nhà bệnh nhân.

Hơn nữa, mình làm là phải theo chuẩn mực y tế, nói chữ “tiền” ở đó có đúng không? Điều dưỡng Lan không cụ thể giá tiền liệu có ảnh hưởng gì không?

Thay vào đó, điều dưỡng Lan chỉ cần nói “Nếu muốn lấy kết quả nhanh có thể mang ra ngoài” sẽ không gây ra sự hiểu nhầm.

Chúng tôi sẽ xác minh, nếu điều dưỡng Lan tuyệt đối không nhận tiền mà chỉ có câu nói với người nhà bệnh nhân như điều dưỡng Lan giải thích, thì chúng tôi sẽ nhắc nhở cách giao tiếp như thế nào cho khéo.

Clip được ghi lại tại khoa Nội soi, Bệnh viện K (nguồn: internet).

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại