Tại hội thảo khoa học đặc điểm cấu trúc đô thị và phân bố dân cư TP HCM trong mối quan hệ gia tăng xe cá nhân do Viện nghiên cứu phát triển thành phố (HIDS) diễn ra ngày 12/10, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng việc cấm hay hạn chế xe gắn máy là khó khả thi.
Theo nhiều chuyên gia, xe gắn máy là phương tiện chủ yếu đi lại của người dân TP HCM nên việc thực hiện hạn chế xe gắn máy hiện nay là rất khó khả thi. Ảnh:Hữu Công.
Dưới quan điểm của một chuyên gia nghiên cứu về đô thị, PGS - TS Nguyễn Minh Hòa (Trưởng bộ môn Đô thị học, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM) cho rằng, hiện xe máy vẫn là phương tiện rẻ nhất và tiện lợi nhất đối với người dân.
Còn theo ông Dư Phước Tân (Trưởng phòng Nghiên cứu quản lý Đô thị, Viện Nghiên cứu phát triển), nguyên nhân chính dẫn đến việc người dân sử dụng xe máy nhiều là thành phố có rất nhiều con hẻm chỉ xe máy mới lưu thông được. "Tại các khu dân cư mới và vùng ven, mật độ đường hẻm dày đặc, khoảng 70% con hẻm nhỏ hơn 3 m", ông Tân nói.
TS Võ Kim Cương (nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP HCM) cho rằng, cấu trúc hiện tại của thành phố vẫn là cấu trúc của đô thị xe máy. Điều này ảnh hưởng đến việc lựa chọn phương tiện đi lại của người dân và cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng của việc phát triển xe máy. Vì vậy việc hạn chế cần phải có lộ trình cụ thể.
Theo Hữu Nguyên
VNE