Sẽ lấy ý kiến người dân trước khi thực hiện thu phí phương tiện giao thông đường bộ.
Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia thừa nhận: “Câu chuyện phí và lên phí hiện nay đúng là có rất nhiều loại phí, giá ô tô của Việt Nam cũng cao hơn rất nhiều lần các nước sản xuất ra xe, vì các loại phí đẩy giá xe cao lên”.“Nếu không tiến hành ngay, với tốc độ hiện nay thì 3 năm nữa Hà Nội
và TP. HCM sẽ không còn chỗ để để xe, chứ không nói là để đi, đấy là
điều chắc chắn. Đáng nhẽ phải thu cách đây 10 năm rồi, nếu thu cách đây
10 năm thì tình trạng ùn tắc đã không như thế này” ông hiệp phân tích.
Ngoài ra, theo ông Hiệp, các đô thị phải có lộ trình giảm xe máy, riêng Hà Nội và TP. HCM chắc chắn sẽ có lộ trình cấm hẳn xe máy. Một quốc gia phát triển phải vậy và người dân cũng phải chia sẻ. Đồng thời với đó là phát triển đồng bộ hạ tầng vận tải hành khách công cộng, đảm bảo cho người dân có phương tiện đi lại.
“Đây là chiến lược lâu dài, và phải làm từ 10 tới 15 năm nữa phải cấm xe máy. Cái này phải cóp lộ trình và thông báo trước cho người dân”, ông Hiệp khảng định.
Theo VTC