- Các nước trên thế giới đều áp dụng thu phí trông xe theo giờ chứ không theo lượt như ở Việt Nam. Theo tôi, đây là giải pháp tốt, Hà Nội có thể áp dụng nhằm thu hút các doanh nghiệp đầu tư bãi đỗ xe. Quản lý chỗ đỗ xe hay tăng phí trông giữ đều là biện pháp giảm phương tiện cá nhân vào nội đô.
Từ kinh nghiệm một số nước, ông có thể gợi ý mức phí cụ thể áp dụng ở Hà Nội?
- Theo tôi, nếu phí đỗ xe ôtô 40.000 đồng trong 2 tiếng ở trung tâm thì vào giờ cao điểm phải nhân hệ số 1,5 và đỗ xe càng lâu thì nhân hệ số càng cao hơn. Đây là logic vì xe chiếm chỗ lâu hơn.
- Bản thân ông gặp khó khăn gì sau khi Hà Nội xóa sổ hàng loạt điểm trông giữ xe tại các tuyến phố?
- Tôi không đi ôtô, khi cần di chuyển bằng ôtô thì tôi đi taxi. Có nhiều người kêu ca vì đang được tự do thái quá, còn những người già hay trẻ con muốn đi bộ trên đường phố thì rất ủng hộ. Tôi rất ủng hộ chính sách này.
Theo Đoàn Loan
Vnexpress.net