Phi công Nguyễn Thành Trung lý giải thảm họa hàng không thế giới

Hoàng Đan |

(Soha.vn) - Theo phi công Nguyễn Thành Trung, con người là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn máy bay chứ không phải do kỹ thuật hay máy móc...

Liên tiếp các vụ tai nạn hàng không thảm khốc xảy ra trong thời gian ngắn vừa qua trên thế giới đã khiến cho hàng trăm hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, phi công Nguyễn Thành Trung, nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty hàng không Việt Nam chia sẻ, đây có thể nói là thời gian hết sức thảm hại, tồi tệ của hàng không thế giới.

Theo ông Trung, với tất cả các tai nạn hàng không xảy ra, nguyên nhân không phải là do máy bay, kỹ thuật mà là do chính con người gây ra.

Ông khẳng định: "Theo như tôi biết, đối với vụ tai nạn máy bay MH370 rồi đến vụ tai nạn MH17 và mới hơn là đối với máy bay của Đài Loan vừa qua đều xuất phát từ nguyên nhân do con người. Với vụ tai nạn xảy ra đối với máy bay của Air Algerie dù chưa công bố nguyên nhân nhưng theo tôi cũng là do con người chứ không phải do kỹ thuật, máy móc máy bay.

Đối với kỹ thuật của các loại máy bay hiện nay, theo tôi là rất hoàn chỉnh, ít khi xảy ra sự cố. Tuy nhiên, con người là nguyên nhân chính để dẫn đến các tai nạn, trong đó, có không ít nguyên nhân từ con người mà chúng ta không thể chấp nhận được. Ví dụ, rõ ràng nhất là việc dùng tên lửa đến bắn máy bay là không thể chấp nhận được hay con người đã không vận hành đúng, chuẩn các thao tác điều khiến máy bay trong các trường hợp gặp sự cố...

Và như chúng ta đều biết, trong hàng không, tác động lớn nhất và là nguyên nhân thường gây ra tai nạn là do thời tiết nhưng tôi không rõ là các hãng hàng không có bị sức ép gì không mà trong tình hình thời tiết xấu như vừa rồi do cơn bão ở Đài Loan mà vẫn để cho máy bay bay...".

Phi công Nguyễn Thành Trung

Phi công Nguyễn Thành Trung.

Cũng theo ông Trung, trong khi bay, người phi công bao giờ cũng phải biết trước, nắm rõ tình hình trên đường bay của mình xem có không khí nhiễu động, mây, mưa, nguy hiểm hay không...

Khi làm kế hoạch bay thì người phi công sẽ nắm được tình hình thời tiết cụ thể trên suốt đường bay cũng như nơi đến, hạ cánh hiện nay như thế nào. Phi công bao giờ cũng muốn bay nhưng nếu nắm được có thời tiết xấu thì sẽ đề nghị hoãn chuyến bay từ nửa tiếng, một tiếng hoặc hơn tránh.

Trong trường hợp, khi đang bay thấy có nguy hiểm đến máy bay thì bao giờ phi công cũng sẽ xin với kiểm soát không lưu cho phép được tránh đi và sau khi thoát vùng nguy hiểm thì mới trở về đường bay cũ.

Trường hợp này, phi công thường xin tránh qua bên trái hoặc phải đường bay và kiểm soát không lưu sẽ nắm được, thông cảm đồng ý cho tránh. Đấy chính là sự chủ động của người bay và kiểm soát không lưu để việc hợp đồng tốt nhất, giúp chuyến bay an toàn.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp không thể tránh được vùng nguy hiểm thì phi công sẽ tìm khu vực ảnh hưởng yếu nhất đến máy bay để bay qua.

Khi gặp vùng không khí nhiễu động, hành khách trên máy bay thường có cảm giác rất lo sợ, bị rung lắc hay tưởng như máy bay bay vào khoảng không... nhưng thực tế thì thời gian ở đây thường không kéo dài, chỉ trong vài giây đến vài chục giây nên không có gì nguy hiểm cả. Còn nếu trong thời gian dài thì phi công đã lường trước và sẽ tránh khỏi khu vực đó để không bay qua.

Yếu tố đảm bảo an toàn tính mạng cho hành khách luôn được đặt lên hàng đầu. Các thành viên tổ lái và tổ phục vụ trên máy bay đều luôn ý thức được điều này. Do vậy, họ sẽ có những phương án thích hợp và an toàn nhất cho hành khách.

Ở đây, cũng cần nói thêm, ngay từ khi ở sân bay, hãng hàng không thông báo về có thời tiết xấu thì hành khách không nên ép buộc, yêu cầu hãng phải cất cánh...

Ông Trung cũng nhận định, theo nghiên cứu, đánh giá của thế giới thì so với các loại hình đường bộ, đường sắt, đường thủy thì việc di chuyển bằng hàng không vẫn an toàn nhất.

"Nếu như đường bộ, đường  thủy và đường sắt thường xuyên xảy ra tai nạn thì đường hàng không ít hơn rất nhiều. Tuy nhiên, với hàng không khi có tai nạn thì thường tiếng vang rất lớn và gây lo sợ cho hành khách đi máy bay...", ông Trung nói.

Cùng với đó, vị này cũng tái khẳng định, tất cả các hãng hàng không trên thế giới hiện nay đều sử loại máy bay mới nhất và máy bay của thế kỷ 21 thì hệ số an toàn rất cao so với thời kỳ trước, đặc biệt là với những loại máy bay hiện đại như Boeing hay Airbus. 

"Trong ngành hàng không, các chuyên gia luôn luôn phát minh ra những thiết bị, công nghệ mới để đảm bảo cho chuyến bay an toàn và để tổ lái điều khiển máy bay chính xác, hiệu quả, đảm bảo nhất. Do vậy, hành khách có thể yên tâm khi lên các chuyến bay.

Các quy định, tiêu chuẩn an toàn, an ninh hàng không cũng được áp dụng rất chặt chẽ, đảm bảo sự tuân thủ.

Còn thực tế,  khi sử dụng bất cứ lĩnh vực, phương tiện nào thì cũng đều có khả năng gây ra tai nạn nên chúng ta cần chọn phương tiện phù hợp với di chuyển của mình trong từng trường hợp cụ thể...", phi công Nguyễn Thành Trung cho hay.

>> Xem thêm clip: Máy bay rơi tại Đài Loan, 51 người chết 

 

Xem toàn bộ VIDEO HOT trên SOHA

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại