Tuy chưa có kết luận điều tra chính thức từ Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam, nhưng một thông tin mới có được cho biết 3 bằng lái máy bay do Cục hàng không Dân dụng Hoa Kỳ cấp (không có chứng chỉ bay Airbus), Hàn Quốc cấp (ATR 72, Airbus) và Indonesia. Khi bay ở Việt Nam, phi công này mới chỉ dùng bằng do Indonesia cấp (vẫn còn 2 bằng lái kia chưa cần dùng). Các bằng lái này đều là thật.
Phi công bị nghi khai man giờ bay thực tế vẫn bặt vô âm tín
Cuộc làm việc gần đây giữa Vietnam Airlines, quan chức Cục Hàng không Việt Nam với Direct Personel -đơn vị môi giới cấp phi công cho VietnamAirlines -khẳng định việc phi công khai gian kinh nghiệm bay là trường hợp hy hữu 20 năm mới xảy ra đơn vị này. Không những thế, có lần, phi công này còn thuê luật sư dọa kiện công ty môi giới nếu làm lớn chuyện. Tuy nhiên, từ đó đến nay, luật sư và phi công biến mất tăm.
Theo một quan chức hàng không, không có chuyện phi công dởm hay bằng lái dởm. Bởi quy trình kiểm tra một phi công nước ngoài rất chặt chẽ. Theo đó, đầu tiên, các nhà môi giới phi công tập hợp các loại bằng cấp chứng chỉ và gửi cho hãng hàng không.
Hãng hàng không xem xét, chuyển tiếp tới Cục hàng không Việt Nam. Chỉ khi Cục đồng ý, phi công nước ngoài mới vào Việt Nam để kiểm tra bay trên buồng lái giả định. Một giáo viên hướng dẫn (của hãng) được cử ra để giám sát và đối chiếu bằng lái, chứng chỉ... bản sao với bản gốc.
Sau đó, phi công sẽ đi kèm trên các chuyến bay nhất định và mất 2 tuần đào tạo tại Trung tâm Huấn luyện bay (củaVietnam Airlines) để làm quen với môi trường làm việc mới ở Việt Nam.
Cục Hàng không kiểm tra kiến thức tổng quát theo quy định, nếu phi công vượt qua, mới có bằng hành nghề tại Việt Nam. Quy trình này được xem như bắt buộc cho phi công nước ngoài của các hãng hàng không nội địa chứ không riêng Vietnam Airlines.
Về vụ việc này, trao đổi với PV Dân trí, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định: “Khi có kết quả chính thức, nếu đúng là phi công này khai man giờ bay và phát hiện có sai sót, vi phạm trong quá trình thanh tra việc chấp hành tiêu chuẩn, quy định thuê phi công nước ngoài của Vietnam Airlines thì Bộ GTVT sẽ có hình thức xử lý thật nghiêm”.
Theo Quỳnh Anh
VNE