Theo ông Nathan Hughes, quân đội Trung Quốc thời gian qua đã thu hút nhiều sự chú ý của dư luận quốc tế từ thông tin về việc sắp hạ thủy tàu sân bay đầu tiên.
Chương trình tàu sân bay của Trung Quốc mới chỉ ở giai đoạn ban đầu.
Tuy nhiên, ông này cho rằng: “Chương trình tàu sân bay của Trung Quốc mới chỉ ở giai đoạn ban đầu. Quân đội Trung Quốc đã sở hữu tàu chiến Varyag trong hơn một thập kỷ. Varyag ban đầu được mua từ Ukraina để làm sòng bạc, ít nhất theo mục tiêu đề ra từ năm 1988. Tuy nhiên, cần thời gian dài mới có thể phát triển tất cả những năng lực cần thiết để điều hành một tàu sân bay hiệu quả. Đây là điều Mỹ đã thực hiện trong 100 năm qua trong khi Trung Quốc mới chỉ bắt đầu”.
Ông Nathan Hughes cũng bày tỏ nghi ngại về việc chưa chắc tàu sân bay Thi Lang của Trung Quốc đã có thể phục vụ để các máy bay cất và hạ cánh trực tiếp. Theo ông, vẫn còn một lượng thiết bị và mảnh vụn đáng kể trong quá trình chế tạo vẫn nằm trên sàn tàu và ‘đống phế liệu’ này có thể ra biển cùng tàu sân bay bởi cuộc thử nghiệm đầu tiên trên biển chỉ nhằm mục tiêu đẩy tốc độ động cơ và đảm bảo hệ thống điều khiển cơ bản của tàu hoạt động đúng hướng.
Theo một số nguồn tin khác, hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc sẽ mang theo máy bay cơ tiêm kích J-15, còn gọi là Cá mập bay. Đây là loại máy bay chiến đấu được thiết kế dựa trên một loại máy bay khác của Nga, Sukhoi Su-33.