Phải có kết luận vụ tai nạn Lào Cai trước ngày 20/9

Chiều 5/9, tỉnh Lào Cai có cuộc họp đánh giá công việc khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông xảy ra chiều tối 1/9.

Tại cuộc họp này, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Doãn Văn Hưởng chỉ đạo phải hoàn thành việc kết luận nguyên nhân vụ việc trước ngày 20/9. Cũng tại cuộc họp, ông Lương Cao Huỳnh - trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Lào Cai cho biết Bộ Công an đã cử một tổ công tác đến Lào Cai hỗ trợ công tác điều tra vụ việc. Hiện cơ quan công an đang củng cố hồ sơ để đánh giá nguyên nhân vụ tai nạn, khởi tố vụ án.

Lãnh đạo Sở GTVT và Công an tỉnh Lào Cai cho rằng những người có dấu hiệu liên quan đến nhà xe Sao Việt phải có giải trình. Cụ thể là bà Nguyễn Thị Minh (cán bộ đăng kiểm thuộc Sở GTVT Lào Cai) và trung tá Phan Tất Thắng (đội trưởng đội CSGT tuần tra kiểm soát Phòng CSGT Công an tỉnh Lào Cai).

Chiều cùng ngày, qua điện thoại, ông Cát - giám đốc Công ty TNHH TM&DV Minh Thành Phát (cha bà Nguyễn Thị Minh, cán bộ Sở GTVT Lào Cai) khẳng định ông mới là người trực tiếp điều hành công việc của công ty tại Lào Cai. “Chúng nó (bà Minh và ông Thắng - PV) có gì đâu mà liên quan” - ông Cát nói.

Trả lời câu hỏi Công ty TNHH TM&DV Minh Thành Phát hoạt động có vốn của một mình ông hay là vốn góp của cả gia đình, ông Cát nói: “Công ty này có vốn chủ yếu của anh Bằng (Đỗ Hữu Bằng - giám đốc chi nhánh Công ty TNHH TM&DV Minh Thành Phát tại Hà Nội), chứ con gái tôi làm gì có tiền mà góp cổ phần, góp vốn cho công ty”.

Sau gần 10 giờ cứu hộ, đến 18g ngày 3-9 chiếc xe khách gặp nạn đã được đưa lên mặt đường quốc lộ 4D, huyện Bát Xát, Lào Cai.

Sau gần 10 giờ cứu hộ, đến 18h ngày 3/9 chiếc xe khách gặp nạn đã được đưa lên mặt đường quốc lộ 4D, huyện Bát Xát, Lào Cai.

Ông Đỗ Hữu Bằng cho rằng xe tai nạn không bị mất phanh. Theo thiết kế kỹ thuật của dòng xe chở khách giường nằm cao cấp thì khi bị mất phanh (hơi) sẽ tự động dừng lại không thể di chuyển được. Ông Bằng cũng cung cấp số liệu in ra từ hệ thống giám sát hành trình của xe để khẳng định xe không mất phanh.

Cụ thể, thời điểm 18h37''50' là thời điểm được xác định xe khách Sao Việt va chạm với một xe bốn chỗ, tốc độ được ghi lại là 13 km/giờ. Theo ông Bằng, sau khi va chạm, tài xế đánh lái sang phải theo phản xạ tự nhiên nên lao vào hộ lan và đâm xuống vực. Bắt đầu từ thời điểm này, trong vòng 68 giây, tốc độ của xe tăng dần từ 13 km/giờ lên 21, 27... đến 55km/giờ vào thời điểm tiếp đất lúc 18h38''58'. Từ những chứng cứ này, ông Bằng khẳng định nguyên nhân vụ tai nạn là do sự va chạm giữa hai ôtô.

Tài xế khi bị tai nạn là ai? Trả lời câu hỏi này, ông Đỗ Hữu Bằng nói người lái xe là ông Nguyễn Hữu Thọ cũng bị chấn thương nặng đang được điều trị trong bệnh viện. Ông Bằng lý giải theo “Lệnh điều động tăng cường” và “Lệnh vận chuyển” còn sót lại sau vụ tai nạn, hai lái xe ghi trên lệnh là Nguyễn Hải Vân và Nguyễn Hữu Thọ, đều có giấy phép lái xe hạng E.

Tuy nhiên, trong danh sách nạn nhân không có ai là Nguyễn Hải Vân. Vấn đề này được ông Bằng giải thích khi từ bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) về đến Lào Cai thì tài xế Nguyễn Hải Vân xin ở lại do vợ bị tai nạn xe máy. Chỉ có tài xế Nguyễn Hữu Thọ lái xe lên Sa Pa.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại