Xe ô tô tràn vỉa hè, chiếm hết mặt đường, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng... trong khi dự án bãi đậu xe đã triển khai 10 năm qua hiện vẫn chưa có được một công trình nào hoàn thành. Với tình trạng này, vài năm nữa, xe ô tô sẽ là mối hiểm họa thực sự cho giao thông đô thị TP.HCM.
"Khan" bãi gửi xe
Các tuyến đường cho phép được đậu xe ở khu vực trung tâm TP.HCM luôn chật kín chỗ, từ sáng sớm đến tối mịt. Các xe ô tô vãng lai đến đây thường không có chỗ để đậu.
Xe ô tô đậu tràn ra đường, hình ảnh thường thấy tại TP.HCM.
Trước
nhu cầu chỗ đậu xe ô tô con (nhất là ở khu vực các quận trung tâm), các
quận 1, 3, 5 “chữa cháy” bằng cách kẻ vạch sơn dưới lòng đường, vỉa hè
làm nơi đậu xe ô tô có thu phí. Nhiều tuyến đường thường xuyên chật kín
xe ô tô nối đuôi nhau nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu đậu xe.
Không
chỉ khu vực trung tâm thành phố, các khu vực khác cũng đang thiếu bãi
đậu xe trầm trọng. Các bến bãi đậu xe dành cho xe tải, xe taxi, xe buýt
hầu như vẫn chưa có. Phần lớn các xe này thường đậu nhờ ở những bãi đất
trống của tư nhân hay đậu trên vỉa hè, lề đường.
Thừa xe, thiếu đất
Số lượng ô tô tại TP.HCM hiện vào khoảng 500.000 xe, chiếm 1/3 tổng số ô tô cả nước và xe gắn máy 4,5 triệu xe chiếm khoảng 15% của cả nước, chưa kể mỗi ngày thành phố có khoảng 1 triệu xe gắn máy và 60.000 ô tô từ các địa phương khác lưu thông trên các tuyến đường của thành phố. Với tốc độ gia tăng chóng mặt (mỗi ngày hơn 1.200 xe gắn máy và 120 xe ô tô đăng ký mới), trong tương lai gần mọi tuyến đường TP.HCM đều kẹt cứng vì xe cá nhân.
Mọi khoảng trống trong khu vực trung tâm TP luôn được giành cho chỗ đậu xe ô tô.
Từ 10 năm qua, từ khi TP.HCM quy hoạch và kêu gọi đầu tư 8 dự án
bãi đậu xe ngầm thì nay chỉ còn 4 dự án, nhưng vẫn chưa có một dự án nào
hoàn thành, trong khi nhu cầu về bãi đậu xe ngày càng bức bách.
Tổng hợp theo Tin tức