Những vụ chết chóc kinh hoàng do máy bay nhầm lệnh cất cánh

hoanghuyen |

Trên thế giới những vụ nhân viên không lưu hô nhầm lệnh cất, hạ cánh gây ra hậu quả khôn lường.

Hôm 1/10/2011, tại đường băng Tân Sơn Nhất (TP HCM, Việt Nam), một máy bay suýt va phải ô tô chỉ vì kiểm soát viên không lưu đọc nhầm lệnh hạ cánh từ phải thành trái. Còn trên thế giới, những sơ xuất của nhân viên không lưu đã gây ra nhiều tai nạn khủng khiếp khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Những tai nạn máy bay do con người gây nên thường đáng tiếc và thảm khốc không kém các nguyên nhân khác.

Tại Tây Ban Nha ngày 27/3/1977, tai nạn giữa 2 máy bay Boeing 747 của hãng KLM và Pan American đã khiến cho 583 người thiệt mạng. Nguyên nhân là nhân viên không lưu của hãng Pan American hướng dẫn sai đường bay cho máy bay.

Khi sự cố xảy ra, hệ thống truyền dẫn thông tin bị trục trặc khiến phi công không thể cứu vãn tình thế. Trong khi máy bay của hãng KLM đã cất cánh mà chưa được ban điều hành cho phép.

Vụ tai nạn máy bay tại Delhi (Ấn Độ) khiến 349 hành khách thiệt mạng vào ngày 12/11/1996 cũng có liên quan đến nhân viên kiểm soát không lưu. Song lần này, người gây tai nạn là phi hành đoàn của hãng hàng không Kazakhstan do không tuân theo chỉ dẫn đúng của nhân viên không lưu.

Ngoài những vụ liên quan đến nhân viên không lưu, nhiều tai nạn khác xuất phát từ sự lơ là trong bảo dưỡng, kiểm soát hàng hóa không kỹ càng. Tại Nhật Bản, vào ngày 12/8/1985, chiếc Boeing 747 của hãng hàng không Japan Airlines, khi vừa cất cánh từ sân bay Tokyo, đã đâm xuống sườn núi Phú Sĩ khiến 520 người thiệt mạng.

Như vậy, lỗi từ con người đã chiếm gần 50% các nguyên nhân gây ra tai nạn. Điều này cũng là hồi chuông cảnh báo đối với các hãng hàng không trong việc tuyển chọn, đào tạo đội ngũ nhân viên chất lượng cao, đủ trình độ, chuyên môn để hạn chế các tai nạn đáng tiếc.

Theo VnExpress

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại