Thi sĩ làm mộc "cưa" được 16 bà vợ
Từ thông tin xã cung cấp, chị gái cung cấp, làng xóm cung cấp và chính miệng thi sĩ Đăng Hành kể, chứng cớ là hàng đống ảnh cưới, thì quả thực nhà thơ Đăng Hành có 16 bà vợ thật.
Các bà vợ của ông Hành hiện rải nhiều các tỉnh thành, bà thì ở Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Hà Nội... Bà gần nhất thuộc xã bên cách cũng cách đến 4km, bà xa nhất đã vào tận Bình Thuận. Chỉ có ở xã Đa Tốn, có lẽ do “bụt chùa nhà không thiêng” nên ông Hành chẳng có bà vợ nào cả.
Đăng Hành bảo, trước khi cưới bà nào về, anh đã nói trước rồi, anh thích sự tự do, không thích ràng buộc, vì anh là thằng "vô tích sự". "Cả 16 bà đều thích tớ, đều yêu tớ mê mệt, tranh nhau đòi về ở với tớ đấy. Mấy bà cứ đòi bán đất, đem tiền về xây biệt thự ở chung với tớ. Này nhé, đất ở Thường Tín, Văn Giang, Gia Lâm, Long Biên của các bà đều bạc tỉ đấy", ông kể chúng tôi nghe về việc các bà "đòi" về chung sống cùng ông. Nhưng Nguyễn Đăng Hành bảo sao rẻ thế, tự do của Nguyễn Đăng Hành mà có bạc tỉ thôi à?...
Có tới 16 người vợ nhưng hiện tại không bà vợ nào sống cùng ông Hành bởi "Tớ sống một mình cho thoải mái chứ cũng có vài ba bà đòi về sống chung nhưng tớ không thích”.
Ông vui vẻ khoe rằng 24 người con của ông tất cả đều khỏe mạnh, được học hành đầy đủ. Hầu hết các con ông Hành đều đã lớn, có nhiều người thành đạt, thậm chí có người làm giám đốc, có người làm "quan lớn".
Không chỉ làm thơ, thi sĩ Nguyễn Đăng Hành còn có tài thợ mộc. Treo cưa gác đục thì có thêm nghề đóng gạch, nhưng làm việc tùy hứng.
Ngoài căn nhà cấp bốn 3 gian đang ở, ít năm trước ông Hành có xây thêm một căn nhà đối diện để tiện dịp lễ Tết, giỗ chạp hay các ngày cuối tuần các bà cùng các con cháu về chơi. Và mỗi dịp cuối tuần, các con cháu và các bà vợ gần xa đều nô nức về thăm ông. Mỗi lần như thế, ông vui như mở hội, mở tiệc thết đãi vợ con và các cháu, lắm lúc phải làm đến tận 7 mâm cỗ.
Người đàn ông 7 vợ đa tình nhất Tây Bắc
Đó là câu chuyện về ông Thào Nhìa Dia ở bản Hua Ty, xã Co Mạ, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La.
Ông Dia sinh năm 1959. Khi tròn 15 tuổi, sau mấy phiên chợ xuân, ông để ý tới 1 cô gái tên là Lý Thị Sua rất xinh ở huyện Sông Mã. Khi đó ông mới 15 tuổi, vợ 13 tuổi. Lấy nhau được 2 năm, bà Sua đã sinh đứa con gái đầu lòng.
Lấy vợ xong, ông Dia tiếp tục đi học theo nguyện vọng của gia đình để sau này trở thành cán bộ. Trong những ngày học ở trường, vốn là người khéo miệng lại thổi kèn lá hay, ông Dia đã khiến nhiều cô gái chết mê chết mệt. Cô bé Mùa Thị Mái đã không thoát khỏi “lưới tình” của ông Dia. Ông Dia dẫn vợ 2 về nhà, “xin phép” vợ cả cho cô Mái ở cùng, lạ thay bà Sua đồng ý liền.
Có thêm vợ, ông Dia từ bỏ luôn ước mơ trở thành cán bộ. Bà Sua là người mắn đẻ nên đã có với ông Dia 13 đứa con. Riêng bà Mái cũng đã sinh cho ông Dia một cậu con trai.
Sau những chuyến chở đậu tương xuống huyện Thuận Châu bán, ông đã để ý tới 1 người phụ nữ đã có chồng là Và Thị Lánh (SN 1975). Cô Lánh đã có chồng, chưa có con, vợ chồng sống không hạnh phúc. Cô Lánh thường xuyên bị chồng đánh. Đến năm 1990, cô bị chồng ruồng bỏ. Thương cô Lánh phận liễu yếu đào tơ, giữa dòng đời cơ cực, ông Dia đã về nhà bàn với 2 người vợ xin đón cô Lánh về ở cùng.
Không kém cạnh gì bà cả, chỉ sau mấy năm sau, cô Lánh cũng đã có 4 đứa con. Nâng tổng số con của ông Dia lên 18 đứa.
Người vợ thứ 4 đến với ông cũng hết sức tình cờ. Cô này tên là Quàng Thị Thanh (SN 1973), là người Thái ở huyện Thuận Châu, đã có chồng và 3 đứa con. Chồng của Thanh buôn bán ma túy nên bị bắt ở tù. Hai người đã bỏ nhau. Hoàn cảnh của mẹ con cô Thanh này lúc đó rất đáng thương nên ông Día thường xuyên qua lại, giúp đỡ. Và rồi chuyện gì đến sẽ phải đến, vào một ngày xuân đẹp trời, ông Dia đã “thưa” chuyện này với bà vợ cả để đón bà vợ thứ 4 về nhà.
Người vợ thứ 5 của ông tên là Nguyễn Thị Hải, người Kinh, quê gốc ở Vĩnh Phúc. Cô Hải cũng có số phận long đong. Chồng mất sớm, để lại cho cô 1 người con trai.
Bà vợ thứ 6 của ông Día tên Nguyễn Thị Phương Oanh (SN 1965), người Kinh, quê gốc ở Hưng Yên, từng đi lang bạt kì hồ khắp nơi buôn bán thuốc Tây và chưa lấy chồng.
Người vợ thứ 7 đến với ông cũng hết sức tình cờ. Ông Dia là người đi đầu trong phong trào trồng rừng ở xã Co Mạ. Không những thế, hằng ngày ông còn đi khắp các bản, vận động bà con tham gia trồng cây phủ xanh đất trống đồi trọc. Chính trong những ngày dài đánh vật với đất, với cây đó ông đã quen chị Giàng Thị Và (SN 1981) ở bản Hua Ty B, xã Chiềng Bôm. Thương cho hoàn cảnh của chị bị chồng bỏ vì không sinh được con nên ông đã đón bà về ở cùng.
Ông đông con nhiều vợ nhưng chưa bao giờ trong gia đình có sự xô xát hay to tiếng gì cả.
6 bà vợ được ngăn cách bằng tấm ri đô
Ông Nguyễn Văn Tiến (SN 1959), trú bản Cam, xã Cam Lâm, huyện Con Cuông (Nghệ An) được cho là đào hoa nhất miền Tây tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian, các bà vợ đã lần lượt phải tự ra đi vì không thể chịu được cảnh chung chồng.
Chia sẻ về chuyện đưa 6 người phụ nữ đến về ở chung một nhà với mình, ông nói: "Tôi lấy vợ chỉ vì tình thương chứ không có yêu đương gì. Họ thương yêu mình thì mình chấp nhận chứ tôi cũng không ép buộc gì".
Người vợ đầu tiên của ông Tiến là bà Lý Thị Hoan (SN 1961). Hai người có chung với nhau ba mặt con. Mặc dù đã có gia đình hạnh phúc, nhưng nhờ cách nói chuyện hóm hỉnh, cộng với sự đào hoa nên không lâu sau thời gian sống với người vợ đầu tiên, ông Tiến đã khiến một người phụ nữ khác là bà Lô Thị Xuyên say như điếu đổ. Năm 1992, người đàn ông này quyết định cưới thêm bà Xuyên về làm vợ.
Mấy năm sau, trong chuyến về thăm quê, ông Tiến phải lòng một cô gái mới lớn tên là Lô Thị Phượng. Và cũng như lần trước, sau khi "tán" đổ cô gái này ông về nhà đòi cưới thêm vợ ba, mặc cho hai bà vợ trước phản đối kịch liệt.
Tưởng chừng cưới đến ba vợ đã là quá lắm nhưng sau đó ông lại tiếp tục "chiêu" cũ lấy thêm... ba bà nữa.
Khi ông Tiến lấy đến bà vợ thứ sáu thì cuộc sống gia đình đã trở thành địa ngục. Ông Tiến chia nhà mình thành nhiều buồng, ngăn cách bởi những chiếc ri đô mỏng tanh cho mỗi bà vợ. Hàng đêm, khi ông "thăm" một bà thì năm bà còn lại đành phải ra ngoài cho đến khi "xong việc" mới vào nhà vì không thể chịu nổi. Sau một thời gian như vậy, 4 bà vợ của ông Tiến đã tự nguyện ra đi ở riêng. Hiện giờ, ông sống cùng với bà vợ cả và vợ thứ năm cùng con của những người vợ đó.
Tổng hợp