Khánh thành hầm hiện đại nhất Đông Nam Á, thông xe toàn tuyến Đại lộ hiện đại nhất TP HCM, mở rộng đường ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè... là những kết quả mà ngành giao thông TP HCM làm được trong năm 2011.
Thủ Thiêm - hầm hiện đại nhất Đông Nam Á
Hầm Thủ Thiêm là hạng mục quan trọng nhất trong dự án xây dựng Đại lộ Đông Tây của TP HCM. Công trình hầm vượt sông Sài Gòn này có quy mô hiện đại nhất Đông Nam Á với chiều dài 1,49 km, rộng 33 m, cao 9 m gồm 6 làn xe lưu thông, mỗi bên 3 làn cho cả ôtô và xe máy. Ngoài ra còn có 2 làn đường thoát hiểm hai bên. Tốc độ thiết kế đạt 60 km/giờ.
Hầm Thủ Thiêm nối liền bờ quận 1 và quận 2 sẽ được đổi tên thành Đường hầm sông Sài Gòn. Ảnh: H.C.
Dự án hầm Thủ Thiêm được chính thức khởi công vào
2/2005 với việc xây dựng 2 hầm dẫn. Từ tháng 3/2010 đến tháng
6/2010, bốn đốt hầm dìm đã lần lượt được lai dắt từ bể đúc
ở Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai vượt qua 22 km đường sông về đến khu
vực Thủ Thiêm, lắp đặt nối kết thành công với hầm dẫn phía
Thủ Thiêm, quận 2.
Ngày 20/11, hầm Thủ Thiêm chính thức được thông xe. Từ nay người dân đi từ bờ quận 1 sang bờ quận 2 mất chưa đầy 3 phút. Hơn nửa tháng sau, tại kỳ họp thứ 3, HĐND TP HCM đã thống nhất đổi tên hầm Thủ Thiêm thành Đường hầm sông Sài Gòn
Đại lộ Đông Tây hiện đại nhất TP HCM
Khởi công ngày 31/1/2005, đại lộ Đông Tây xẻ dọc thành phố, được ví như "con rồng" uốn lượn nối từ Đông sang Tây Sài Gòn. Ngày 2/9/2009, con đường chính thức được thông xe giai đoạn 1 dự án, tuyến dài hơn 13 km tính từ nút giao quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh) tới cầu Calmet, quận 1.
Đại lộ Đông Tây dài 22 km uốn lượn dọc thành phố nối liền phía đông và phía tây bằng một trục đường duy nhất. Ảnh: H.C.
Cùng với việc khánh thành hầm Thủ Thiêm, ngày 20/11/2011 đoạn Đại lộ Đông Tây còn lại cũng được đưa vào sử dụng. Toàn bộ Đại lộ dài 22 km được thông xe toàn tuyến, kết nối phía Đông và phía Tây của TP HCM bằng một trục đường duy nhất với chưa đầy 30 phút chạy xe.
Thay áo mới cho dòng kênh bẩn nhất Sài Gòn - Kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè
Dự án cải tạo, mở rộng đường ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (cuối đường Út Tịch, quận Tân Bình) đến cầu Lê Văn Sỹ, quận 3 với chiều dài khoảng 5 km được khởi công vào 9/2010.
Đường ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè sau khi được nâng cấp, mở rộng. Ảnh: H.C.
Công trình cải tạo mặt đường ven kênh lên 9 m mỗi bên với 3 làn xe, lắp đặt hệ thống chiếu sáng mới, trồng thêm nhiều cây xanh, đóng kè "lá sen" bằng bê tông xuống độ sâu hàng chục mét dọc hai bên bờ kênh nhằm định hình dòng chảy, chống sạt lở cho tuyến kênh... Đôi bờ kênh Nhiêu Lộc đã được khoác một diện mạo mới.
Thông xe nút giao thông Gò Dưa, giảm tải điểm đen tai nạn giao thông
Cầu vượt Gò Dưa nằm trên tuyến đường Xuyên Á - quốc lộ 1A (quận Thủ Đức) là dự án quan trọng nằm trên trục giao thông huyết mạch (vành đai 2). Dự án được khởi công vào năm 2004, với số vốn đầu tư 189 tỷ đồng. Đến tháng 5/2005, phần cầu vượt đã cơ bản hoàn tất. Tuy nhiên, dự án bị đình trệ vào đầu năm 2006 do hết thời hạn vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á và do vướng giải tỏa nên đã kéo dài hơn 5 năm qua và bị người dân gọi là "cầu dây dưa". Ngày 19/4 năm nay, dự án được tái khởi động.
Ngày 26/11, Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 TP HCM, chủ đầu tư dự án đã cho thông xe giai đoạn một, nút giao thông cầu Gò Dưa trên tuyến đường Xuyên Á - quốc lộ 1A (quận Thủ Đức) sau sáu năm cầu này bị bỏ hoang.
Cầu Phú Long: Nối TP HCM và Bình Dương giảm tải cho quốc lộ 13
Cầu Phú Long được khởi công vào tháng 11/2008 do Khu
Quản lý Giao thông đô thị số 3 làm chủ đầu tư, có tổng vốn đầu tư hơn
700 tỷ đồng với tổng chiều dài khoảng 600 mét, rộng 26 mét dành cho 6
làn xe lưu thông.
Cầu Phú Long nối quận 12 (TP HCM) với tỉnh Bình Dương, cầu được xây dựng nhằm giải quyết ùn tắc giao thông trên quốc lộ 13, góp phần phát triển kinh tế xã hội của 2 địa phương.
Những ngày này dự án đang được gấp rút triển khai các hạng mục cuối. Ông Trần Ngọc Hổ, Chủ tịch UBND quận 12 cho biết, công trình đang thi công đúng theo tiến độ, dự kiến sẽ kịp đưa vào sử dụng trước 31/12 năm nay.
Theo Hữu Công
VNE