Nằm cách hệ thống cột, biển báo phân làn khoảng 50m trên đường Xã Đàn (Kim Liên mới) là một cửa hàng sửa xe có diện tích khiêm tốn. Những người xe ôm đứng gần đây cho biết tiệm sửa xe này đông khách cả vào ban đêm nhờ... phân làn.
Anh Tuấn, lái xe ôm ở đường Xã Đàn cho biết: “Từ hồi có cột và biển báo phân làn giữa đường này, chúng tôi đã giúp nhiều người đâm phải cột. Người đâm nhẹ thì hỏng xe, xây xát, đâm mạnh thì phải đi cấp cứu, xe máy vẹo vọ hết cả”.
Cửa hàng sửa xe bất ngờ “đắt khách” trên phố Xã Đàn
“Mỗi lần có người đâm vào đây, hỏi chỗ sửa xe thì chúng tôi lại chỉ xuống cửa hàng này vì gần nhất. Ai phải đi cấp cứu thì chúng tôi dắt xe xuống đó luôn cho tiện chứ để ở đây thì ai trông xe được...” - anh Tuấn chia sẻ.
Thực tế tại tiệm sửa xe “đắt khách” đó, anh Thức - chủ cửa hàng nói: “Cửa hàng mình nhỏ, chủ yếu rửa xe, thay dầu. Từ hồi có cột phân làn ở đây, nhiều người đâm vào nên đến để thay đồ xe bị vỡ hoặc nắn lại đồ đạc bị cong…”.
Theo quan sát, cột và biển báo phân làn trên đường Xã Đàn bị vỡ nhiều do người tham gia giao thông đâm trúng. Lý do chỉ cần một chiếc xe buýt chuyển làn, người dân khuất tầm nhìn là có thể đâm vào cột bất cứ lúc nào.
Cột biển báo phân làn không đủ để thay thế
Dọc tuyến phố Huế - Hàng Bài đa số cột phân làn nào cũng có “dấu tích” của những vụ va chạm. Nhiều cột thậm chí được che chắn bởi 1 hộp phân làn, có sơn phản quang mà vẫn bị húc nghiêng, hộp phân làn thì vỡ, lệch sang hẳn một bên.
“Ngày cao điểm, cột biển báo bị đâm méo, gãy nhiều đến mức chúng tôi không còn cột mới để thay nên đành lộn ngược phần cột bị cong gắn phần biển lên đó rồi chôn phần chưa bị cong xuống đường” - anh Hồ Thanh Ngọc, Thanh tra giao thông đứng điểm phân làn phố Huế cho biết.
Khoan lỗ để buộc cố định hộp phân làn
Để tránh việc người tham gia giao thông đâm thẳng vào cột phân làn, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa “tân trang” thêm một hộp phân cách bằng nhựa cứng phía trước cột. Tuy nhiên, cải tiến này vẫn chưa đem lại nhiều hiệu quả.
Hộp phân làn buộc dây với nhiều “chiến tích” do người tham gia giao thông để lại.
Đa số những hộp phân cách đều bị vỡ, sứt sẹo, xô lệch do bị người dân đâm vào. Thế là người Hà Nội được chứng kiến những chiếc hộp này được khoan 2 lỗ rồi dùng dây thép nhỏ để cố định với cột, tăng thêm phần chắc chắn và đảm bảo không bị xô lệch nếu xảy ra va chạm với người dân.
“Họ khoan 2 lỗ ở đấy là có lý do cả đấy. Nếu đầu này bị vỡ quá rồi thì lại tháo dây thép ra, đảo chiều là xong!” - bác Tuấn, một lái xe ôm ở trước cửa số nhà 274 Xã Đàn tếu táo.
Thế nhưng, những chiếc dây thép mỏng manh này chỉ chịu được lực va chạm nhẹ. Nhiều điểm dây thép đã bị đứt, bung hẳn ra và hộp phân làn bị xô ngang, gây nguy hiểm hơn cho người tham gia giao thông.
“Có lẽ, thời gian tới người ta sẽ thay bằng xích, chứ tôi thấy cái dây thép buộc ở đó yếu lắm, không chịu được đâu” - bác Tuấn tiếp lời.
Thanh tra đứng phân làn bị tai nạn
Trao đổi với nhiều Thanh tra giao thông trực tiếp đứng phân làn, PV đều nhận được câu trả lời rằng họ rất sợ khi đứng trước cột để hướng dẫn các phương tiện đi đúng vì không ít anh em đã phải nhập viện.
Theo thống kê thì đã có ít nhất 5 Thanh tra giao thông bị thương khi đang làm nhiệm vụ phân làn vì thế rất nhiều Thanh tra đã phải bỏ vị trí khi “đứng đường”.
Ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh thanh tra sở GTVT Hà Nội thừa nhận: “Bây giờ, Sở không bắt anh em đứng trước cột nữa vì rất nguy hiểm”.
Theo Quang Anh
Bee.net