Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc Tổngcông ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết về việc nhà thầu Trung Quốc trồng “cỏ lạ” tại gói thầu A7 dự án Cao tốc Hà Nội - Lào Cai.
Theo ông Nhi, trong thiết kế kỹ thuật của dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, mái ta luy nền đường không gia cố sẽ được bảo vệ bằng việc trồng cỏ.
Nhà thầu Trung Quốc tại Dự án cao tốc Hà Nội - Lào Cai chưa xuất trình tài liệu nguồn gốc xuất xứ của cây “cỏ lạ”.
Theo mục chỉ dẫn kỹ thuật của dự án, việc trồng cỏ có thể thực hiện bằng gieo hạt cỏ, đắp thảm cỏ hoặc trồng cỏ non.
Nhà thầu xây dựng gói thầu A7 là Công ty TNHH xây dựng cầu đường Quảng Tây (Trung Quốc) đã đề xuất biện pháp gieo hạt để bảo vệ mái ta luy nền đường với ba loại cỏ. Gồm: loại cỏ có tên khoa học là "Bermuda grass" tên gọi bằng tiếng Việt là cỏ Gà; loại thứ hai có tên khoa học là "Pigeon pea" tên gọi bằng tiếng Việt là Đậu Săng, Đậu Chiều. Và loại cây thứ ba có tên khoa học là "Leucaena glauca" tên gọi bằng tiếng Việt là Keo Dậu.
Theo ông Nhi, nhà thầu đã được tư vấn giám sát Dự án chấp thuận, nên đã tiến hành trồng thử nghiệm 2/3 loại cỏ (Bermuda grass và Pigeon pea) trên một số vị trí.
Tuy nhiên, do nhà thầu chưa xuất trình tài liệu nguồn gốc xuất xứ của cây cỏ nên tư vấn đã ra văn bản yêu cầu ngừng việc trồng cây cho đến khi cung cấp đầy đủ hồ sơ đúng theo qui định.
Trong trường hợp nếu nhà thầu không xuất trình được tài liệu xuất xứ nguồn gốc “cỏ lạ” thì phải nhổ sạch cỏ đã trồng tại gói thầu A7 dự án cao tốc Hà Nội - Lào Cai.