Theo ông Vũ Thế Bình, nguyên Vụ trưởng Lữ hành, Tổng cục Du lịch, cách đây 7 năm, lãnh đạo ngành từng mời đạo diễn lừng danh của Việt Nam làm clip 10 phút song không thể xem được. Thành công nhất là một clip được đầu tư hơn 1 tỷ đồng do Đài truyền hình Bắc Kinh thực hiện. Ngành du lịch Việt Nam vẫn mang clip này đi giới thiệu các nơi.
Tuy nhiên, ông Bình cho biết, việc thuê người nước ngoài làm clip đã gặp nhiều phiền toái khi làm thủ tục thanh toán. Với clip của Đài Bắc Kinh, sau hơn một năm mới thanh toán trả được tiền cho đối tác.
"Trong nước dù có nhiều người làm clip đẹp song để viết thành một tác phẩm phù hợp với tư duy của khách du lịch thì không được. Thủ tục nặng nề, quan điểm bảo thủ của người Việt thì phải mất nhiều năm nữa mới có những clip quảng bá du lịch hay được", ông Vũ Thế Bình gay gắt nói.
Ông Vũ Thế Bình đề nghị lãnh đạo Tổng cục Du lịch kiến nghị nhà nước cho thuê người nước ngoài làm clip trong năm 2013 và một vài năm tới, sau đó người trong nước mới đảm nhiệm được.
Hình ảnh biển Đà Nẵng trong clip của Hàn Quốc.
Quan điểm thuê người nước ngoài thực hiện clip cũng được một số lãnh đạo doanh nghiệp lữ hành, khách sạn đồng thuận. Theo ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó tổng giám đốc Furama Đà Nẵng, thuê người nước ngoài làm clip chắc chắn đảm bảo hơn trong nước vì đưa đúng cái người xem muốn. Còn các công ty trong nước thì quen làm kiểu phóng sự nên hiệu quả không cao.
"Khi làm clip quảng bá du lịch cần biết khách hàng của mình là ai, họ muốn gì và phải lựa chọn đối tác có kinh nghiệm", ông Nguyễn Đức Quỳnh chia sẻ. Furama Resort từng thực hiện 4 clip ngắn cho 4 thị trường do kênh truyền hình Star TV thực hiện, trình chiếu trong 60 lần với tổng chi phí 90.000 USD. Toàn bộ ekip quay quảng cáo là người Singapore.
Trong khi đó, đạo diễn chuyên làm clip quảng cáo Vũ Nam Dương cho rằng, nội dung clip phần lớn do yêu cầu của người thuê. Nhiều người chê quảng cáo trong nước xấu không hẳn do người làm không tốt mà là do người thuê có tư duy như vậy. Quan trọng nhất của đoạn phim quảng cáo là ý tưởng thể hiện, cùng với đầu tư về thiết bị, bối cảnh.
Ông Vũ Nam Dương cho biết, nếu công ty Việt Nam làm một clip giới thiệu nhiều địa danh từ Bắc đến Nam sẽ có chi phí khoảng 2 tỷ đồng, còn với người nước ngoài làm thì phải gấp 2-3 lần.
Ông Ian Lyne, Trưởng nhóm Tư vấn dự án chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội cho rằng Việt Nam có nhiều tài năng có thể làm ra sản phẩm tốt, đặc biệt với thị trường nội địa. Tuy nhiên, tại thời điểm này, một công ty trong nước chưa thể tin tưởng có thể sản xuất video phù hợp cho việc sử dụng quốc tế. Ngoài việc sản xuất video, nhiều hãng nước ngoài cũng có kênh phân phối quảng bá, gia tăng thêm giá trị của họ.
Ông Ian Lyne cho rằng, chi phí sản xuất video quảng bá dài 2 phút có thể từ 20.000 USD tới 2 triệu USD tùy thuộc vào nhiều yếu tố, như việc mời những người nổi tiếng tham gia đóng, hay khi sử dụng hình ảnh quay từ trên không trung hay hiệu ứng kỹ xảo máy tính. Tuy nhiên vẫn có video quảng bá rất tốt, nhưng lại chi phí thấp được sản xuất ở châu Âu, sử dụng yếu tố hài hước làm điểm hấp dẫn.
Đề cập về công tác xúc tiến quảng bá bằng clip, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, lần nữa khẳng định, việc quảng bá của du lịch Việt Nam còn hạn chế do thiếu kinh phí. Thậm chí có lần đi xúc tiến du lịch tại Pháp, Tổng cục Du lịch đã phải vay cá nhân một tỷ đồng và trả tiền sau. Nếu làm clip hay có thể tốn tới cả triệu USD song cả năm ngành du lịch được đầu tư chỉ 2,5 triệu USD.
"Chúng ta muốn làm clip quảng bá song tính chuyên nghiệp chưa có, kinh phí chưa có. Thời gian tới, ngành du lịch sẽ phấn đấu xây dựng chương trình quảng bá, làm clip gắn với logo, slogan. Ta phải làm clip theo cái khách muốn mà không phải là cái ta có", ông Cường nói.