Nếu công an xác định rõ trách nhiệm, các ông phải đi tù

P.V (TTXVN |

Tại cuộc họp chiều 7-11-2014 về dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông với Ban quản lý dự án đường sắt, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Hùng, quyền Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt, cho biết theo dự kiến, dự án sẽ hoàn tất xây dựng vào cuối quý 4-2015, đầu năm 2016 đưa tàu vào chạy thử. Tuy nhiên, đến nay công tác xây dựng trụ cầu đang chậm khoảng 6 tháng, đúc và lao lắp dầm chậm khoảng 5 tháng, xây dựng các nhà ga chậm từ 3 - 5 tháng.

Tại cuộc họp chiều 7-11-2014 về dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông với Ban quản lý dự án đường sắt, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Hùng, quyền Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt, cho biết theo dự kiến, dự án sẽ hoàn tất xây dựng vào cuối quý 4-2015, đầu năm 2016 đưa tàu vào chạy thử. Tuy nhiên, đến nay công tác xây dựng trụ cầu đang chậm khoảng 6 tháng, đúc và lao lắp dầm chậm khoảng 5 tháng, xây dựng các nhà ga chậm từ 3 - 5 tháng.

Chỉ ra nguyên nhân chậm tiến độ là do năng lực của Tổng thầu EPC quá yếu kém, thiết kế chậm, máy móc con người kém, không có biện pháp thúc đẩy tiến độ dự án, tư vấn giám sát lơ là, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng khẳng định dự án đang quá chậm, gây phiền hà cho người dân trong việc đi lại, vì vậy cần nhanh chóng khắc phục và chấn chỉnh. Bộ trưởng cũng yêu cầu tiến độ dự án đến tháng 10-2015 phải đưa vào chạy thử, để đến ngày 31-12-2015 phải đưa dự án vào khai thác thương mại.

Không đồng tình với câu trả lời về trách nhiệm của tư vấn giám sát, Bộ trưởng Đinh La Thăng truy hỏi, lúc xảy ra tai nạn, tại sao không có tư vấn giám sát. Phó tổng giám đốc Tống Vạn giải thích, đại diện tư vấn giám sát không có mặt mà chỉ có mặt tại khu vực lân cận do thời điểm tai nạn không nghiệm thu. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, tư vấn giám sát không thể bao biện chỉ có mặt giai đoạn nghiệm thu, mà phải có mặt tại công trường trong quá trình thi công, giám sát chất lượng thi công cũng như an toàn thi công. “Tư vấn giám sát cũng phải chịu trách nhiệm chính. Công an đang điều tra làm rõ vụ việc. Xác định rõ nếu là trách nhiệm của tổng thầu, tư vấn giám sát thì các ông phải đi tù. Xí nghiệp cầu 17 (Cienco 1) là nhà thầu thi công phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong vụ tai nạn”, Bộ trưởng Thăng quả quyết.

Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành giao thông cũng yêu cầu Hội đồng thành viên Cienco 1 làm rõ trách nhiệm của ông Phạm Dũng, Chủ tịch Hội đồng thành viên, vì thiếu trách nhiệm trong vụ tai nạn này. “Một vụ việc xảy ra như vậy mà vẫn ngồi họp giao ban được là không thể chấp nhận. Dứt khoát tôi phải đề nghị kỷ luật đối với ông Dũng. Tôi yêu cầu ra hiện trường xử lý vụ việc đã không ra mà cử Chủ tịch Công đoàn của công ty xuống chứ không trực tiếp xuống giải quyết. Là con em các ông chắc các ông đã nhao ra rồi, vô cảm với tính mạng người dân như vậy à? Tới đây có kết quả điều tra sẽ đề nghị công an, nếu xem xét khởi tố vụ án được sẽ khởi tố ngay”, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng yêu cầu tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ các công trình giao thông trên cả nước, không để xảy ra những vụ việc tai nạn tương tự, trong quá trình thi công phải có biện pháp bảo vệ thi công cho công trình, đảm bảo an toàn cho người dân xung quanh.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại