Theo dự thảo thông tư về phí sử dụng đường bộ đang được lấy ý kiến góp ý, Bộ Tài chính đề xuất mức phí đối với xe đạp điện, xe máy 50-100 phân khối là 50.000-100.000 đồng/năm/xe; xe trên 100 phân khối là 100.000-150.000 đồng/năm/xe.
Căn cứ mức thu phí trên, HĐND cấp tỉnh quy định mức thu phù hợp. UBND xã, phường, thị trấn tổ chức thu phí đối với môtô của tổ chức và cá nhân trên địa bàn.
Đối với ôtô, mức thu từ 130.000 - 1.040.000 đồng/tháng/xe (hơn 16 triệu/năm).
Chủ ô tô phải gánh khoảng 9 loại thuế và phí
Phí sử dụng đường bộ tính theo năm (12 tháng) và theo chu kỳ đăng kiểm của xe. Đến kỳ đăng kiểm, chủ xe nộp phí đăng kiểm và phí sử dụng đường bộ cho cơ quan đăng kiểm.
Trước phí sử dụng đường bộ, một ô tô đã phải gánh 8 loại thuế và phí, gồm: Thuế nhập khẩu ôtô; Thuế tiêu thụ đặc biệt; Thuế VAT; Phí trước bạ; Phí đăng ký cấp biển số; Phí xăng dầu (nay là thuế môi trường); Phí kiểm định; Phí bảo hiểm.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tính toán, hiện nay ở Hà Nội mức phí trước bạ đối với ôtô chở người đã là 20%, lệ phí cấp biển ôtô 20 triệu đồng.
Như vậy, chỉ tính riêng hai khoản này thì một chiếc xe có giá 400 triệu đồng cũng đã tốn 100 triệu đồng tiền phí.
Thêm vào đó, muốn lăn bánh mỗi năm 16 triệu đồng phí sử dụng đường bộ rồi hàng loạt những khoản tiền khác như phí xăng dầu 1.000 đồng/lít, phí bình ổn giá xăng dầu 500 đồng/lít, thuế môi trường 1.000 đồng/lít, phí kiểm định, phí bảo hiểm...
"Phí nhiều như thế e rằng ôtô, xe máy khó mà cõng nổi" - ông Hùng nói.