Đường sắt khổ hẹp 1 m mong manh nhường nào
Cách đây ít lâu, một tai nạn đường sắt hy hữu xảy ra, khiến hàng trăm hành khách, trong đó có nhiều khách quốc tế, khách du lịch, thương gia, cán bộ công nhân viên ...thoát nạn trong từng "đường tơ kẽ tóc".
Vụ việc xảy ra vào lúc 23h50 ngày 7/10, tại Km 25+600 đi qua huyện Quỳnh Lưu - Nghệ An, khi đoàn tàu đang lưu thông hướng TP.HCM đi Hà Nội. SE6 - là loại tàu cao cấp hiện đại nhất của ngành đường sắt Việt Nam.
Theo một cán bộ đường sắt lúc xảy ra tai nạn, đoàn tàu đang chạy với tốc độ 80km/giờ và trên tàu có 300 hành khách, 7 toa áp sát đầu máy dồn lại một cục nghiêng khoảng 30 độ ra khỏi đường sắt, kéo gần 200m đường ray gồm tà vẹt cùng phụ kiện nối giữ... bay ra ngoài.
Toa tàu khách bị lật nghiêng trong vụ tai nạn hôm ngày 7/10.Ảnh: VnMedia
Ngày 17/1/2010 một đoàn tàu chở bồn xăng dầu đã lật "chổng vó" thê thảm ngay trong sân ga Phủ Đức - TP Việt Trì. Rất may mắn là bồn chở đầy xăng dầu chưa kịp bắt lửa.
Chưa hết , vào lúc 6h30 phút ngày 22/7/2011, chuyến tàu chở hàng mang số hiệu 237 gồm 17 toa hành trình Bắc- Nam khi đi qua khu gian Lệ Sơn- Lạc Sơn (huyện Tuyên Hoá, Quảng Bình) đã trật đường ray, khiến đường sắt Bắc- Nam bị tê liệt hoàn toàn.
Hai toa số 9 và số 10 của tàu hàng đã bị đổ nghiêng, 3 đoạn đường ray bị bật tung ...
Đường sắt Việt Nam- "con đường đau khổ"
Liệu những tai nạn thảm thương đó đã đủ để cảnh tỉnh cho ngành giao thông vận tải nước ta về nguy cơ mất an toàn trên đường sắt chưa?
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã có những việc làm kịp thời, những trả lời phỏng vấn quyết đoán mạnh mẽ với nhiều hứa hẹn cho một cuộc "cách mạng về giao thông vận tải".
Đích thân Bộ trưởng sẽ "vi hành" trên những chuyến xe buyt giờ cao điểm để xem xét, tìm kiếm giải pháp giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Mọi sự so sánh đều khập khiêngx, song mức độ an toàn trên những chuyến xe buýt đó còn khá hơn nhiều so với tính mạng hàng trăm người dân hàng ngày đặt cược tính mạng của mình vào tốc độ 80 km/ h trên tuyến đường sắt khổ hẹp lạc hậu đã rệu rã xuống cấp và đang trở thành "con đường đau khổ"!
An toàn đường sắt thuộc về trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ GTVT. Tha thiết đề nghị Bộ trưởng dành thời gian "vi hành" trên tuyến đường sắt quốc gia, thị sát mức độ an toàn, để có những chỉ thị khẩn cấp cho Cục Đường sắt VN, Tổng Công ty Đường sắt VN có biện pháp tích cực để ngăn ngừa những thảm họa tương tự nói trên.
Theo Vietnamnet