Lý giải thuyết phục về 'mặt cầu Thăng Long tai tiếng'

daquynh |

Việc quy kết nguyên nhân cho công nghệ SMA là hoàn toàn vô lý.

Công nghệ SMA chỉ là mới ở Việt Nam, chứ không hề mới trên thế giới, và nếu lý giải nguyên nhân gây nứt mặt cầu Thăng Long là do công nghệ... quá mới, hoặc công nghệ của Trung Quốc là hoàn toàn ngộ nhận.

Giải pháp nào để khắc phục mặt cầu Thăng Long?

Nguyên nhân mất nhiệt

Tại sao không phải là toàn bộ mặt cầu Thăng Long bị hỏng sau khi cải tạo bằng công nghệ bê tông nhựa SMA? Nguyên nhân mất nhiệt trong quá trình thi công bê tông nhựa là rõ ràng nhất, bởi chỉ những mẻ bê tông bị ảnh hưởng của một hoặc nhiều lý do mất nhiệt mới gây bong tróc, và cho chất lượng kém.

Nguyên nhân về kết cấu cầu

Cầu Thăng Long có kết cấu cầu 2 tầng, tầng dưới dành cho đường sắt, cầu đã được đưa vào khai thác được gần 30 năm nên dao động khi đoàn tàu chạy qua là rất lớn.

Do đó, ngay trong quá trình thi công, tác động của dao động của toàn bộ các nhịp cầu tầng 2 ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng lớp bê tông SMA, nhất là quá trình hình thành độ kết dính giữa bê tông nhựa SMA với mặt thép của cầu.

Trong điều kiện nhiệt độ thi công không đảm bảo, cộng với tác nhân dao động của cầu lớn, hiện tượng bong tróc mặt cầu tất yếu sẽ xảy ra.

Nguyên nhân quá tải

Với đặc điểm cầu bản thép trực hướng như cầu Thăng Long, sự dính kết giữa lớp bê tông nhựa với mặt cầu thép là rất khó đảm bảo tuyệt đối trong điều kiện độ rung lắc của cầu lớn khi có đoàn tầu chạy qua, cộng với biên độ dao động, độ võng của các nhịp cầu lớn.

Trên thực tế khai thác, số lượng xe siêu tường, siêu trọng qua cầu quá lớn, luôn ở tình trạng quá tải.

Theo Vietnamnet

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại