Theo đánh giá từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 5 tháng vừa qua, số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do các tai nạn đặc biệt nghiêm trọng gây ra mà nguyên nhân cụ thể chủ yếu liên quan đến xe khách.
Cả nước đã có 7 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Bình Dương, Quảng Ninh, Long An, Bình Thuận, Lào Cai và Kiên Giang làm chết 32 người, bị thương 29 người, tăng 3 vụ và 20 người chết.
Ngay 6 tháng đầu năm, đã có 3 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 16 người chết tại các tỉnh Khánh Hòa, Quảng Nam và mới đây nhất là ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (ngày 9/6).
Chiều tối 10/6, trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ - Uỷ viên Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết: “Chiều 10/6, Bộ GTVT đã tổ chức cuộc họp liên quan đến tình hình an toàn giao thông trong thời gian vừa qua với sự chủ trì của Bộ trưởng Đinh La Thăng.
Qua đánh giá 5 tháng vừa qua, Bộ đã triển khai nhiều biện pháp. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe khách. Trên tình hình đó, Bộ GTVT đã họp để chỉ đạo tìm ra những nguyên nhân để đưa ra những giải pháp trước mắt và lâu dài. Bộ trưởng Thăng chỉ đạo phải tập trung vào những giải pháp trước mắt. Còn những giải pháp lâu dài nằm trong chương trình kế hoạch ngay từ đầu năm”.
Theo Thứ trưởng Thọ, trong thời gian tới bước vào dịp nghỉ hè và việc triển khai thi công quốc lộ 1A nên vận tải nhiều. Những vụ tai nạn nghiêm trọng chủ yếu tập trung ở những xe vận tải hành khách, đối tượng xe vận tải container và xe vận tải vật liệu nên đây là những đối tượng ưu tiên tập trung thực hiện các giải pháp.
Ông Lê Đình Thọ cho hay: “Qua các vụ tai nạn, Bộ đã chỉ đạo rà soát lại vấn đề đăng kiểm, sát hạch , cấp bằng, rà lại hệ thống cọc tiêu biển báo thì thấy về cơ bản là đầy đủ. Cũng đã có nhiều nguyên nhân được đưa ra trong đó có việc không chấp hành nghiêm chỉnh quy định vận tải hành khách có điều kiện: chạy quá tốc độ, chạy nhiều giờ liên tiếp…
Một số doanh nghiệp vận tải quản lý lỏng lẻo, chưa đưa những quy định bắt buộc đối với những người lái xe mà chỉ nghĩ về vấn đề lợi nhuận. Bản thân người lái xe, cũng chỉ vì sức ép về giờ giấc và lợi nhuận mà vi phạm các quy định về an toàn giao thông …”.
Vị Thứ trưởng này cho biết thêm: “Bộ trưởng Thăng chỉ đạo trong thời gian tới phải tập trung rà soát trách nhiệm của từng cơ quan mà trước hết là sự phối hợp và phân rõ trách nhiệm của Bộ GTVT, Ban An toàn giao thông Trung ương, Ban An toàn giao thông tỉnh, chính quyền địa phương các tỉnh đặc biệt là vai trò của Sở GTVT.
Việc quản lý các doanh nghiệp GTVT phải là do chính quyền địa phương. Tăng cường sự chỉ đạo từ trên xuống dưới để phối hợp những điểm còn khiếm khuyết”.
“Đồng thời, tôi đã giao cho các có quan tham mưu của Bộ làm rõ và có những giải pháp cụ thể của đơn vị mình. Bộ trưởng Thăng yêu cầu việc này không được làm tăng các nguồn kinh phí gây phiền hà cho các doanh nghiệp nhưng đồng thời cũng siết chặt về các điều kiện kinh doanh vận tải.
Các cơ quan thanh tra tăng cường thanh tra các doanh nghiệp, hợp tác xã về việc thực hiện các quy định về kinh doanh có điều kiện. Thời gian tới sẽ có đợt cao điểm trong 3 tháng kiểm tra tốc độ”, ông Thọ nói.