Đó là nội dung chương trình hội nghị khoa học quốc gia lần thứ nhất 2012 tổ chức sáng nay (12/12) tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.
Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển, Vụ trưởng vụ Trung học Bộ Giáo Dục và Đào Tạo Vũ Đình Chuẩn, GS TS Nguyễn Lân Dũng – Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, cùng sự có mặt đông đảo các nhà khoa học đầu ngày, nhà quản lý, nhà giáo đang hoạt động trong lĩnh vực sinh học Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển hy vọng các nhà khoa học, giảng viên, quản lý giáo dục đưa ra giải pháp nhằm nâng cao nghiên cứu sinh học trong nước.
Phát biểu tại chương trình, TS Nguyễn Vinh Hiển đánh giá: “Trong giáo dục, sinh học là lĩnh vực kiến thức đòi hỏi sự tiếp cận hệ thống, liên môn, liên ngành, phát triển năng lực tích hợp, năng lực giải quyết vấn đề của giảng viên, sinh viên, giáo viên và học sinh các cấp.
Chúng tôi hy vọng rằng các nhà khoa học, các nhà giáo dục trong lĩnh vực sinh học có mặt tại đây sẽ góp phần đánh giá khách quan thực trạng và đề ra được các kiến nghị giải pháp về định hướng các vấn đề trong nghiên cứu và giảng dạy sinh học ở Việt Nam trong thời gian tới nhằm góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao”.
Nhiều đại biểu báo cáo đưa ra đóng góp cho sự đổi mới việc dạy và nghiên cứu sinh học.
Trưởng đại diện Unessco tại Việt Nam, bà Katherine Muller cho rằng hiện nay các vấn đề toàn cầu ngày càng trở nên nghiêm trọng đặc biệt đối với các quốc gia gắn với sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, việc đổi mới giảng dạy Sinh học đóng vai trò quan trọng trong một xã hội học tập, nhằm nâng cao sự liên kết giữa nghiên cứu và giảng dạy sinh học.
Trao đổi về thực trạng nghiên cứu và giảng dạy Sinh học ở Việt Nam hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng nhiều giáo viên vẫn nặng nề về việc dạy kiến thức, chưa có biện pháp để từ kiến thức hình thành phương pháp, kỹ năng học. Về chương trình sách giáo khoa, nhiều phần không cần thiết, quá nặng đối với học sinh. Ví dụ như phần di truyền sinh học lớp 12 quá khó, trừu tượng.
GS.TS Nguyễn Hoàng Trí trăn trở làm thế nào để kết hợp nghiên cứu và giảng dạy sinh học và công nghệ sinh học trong nghiên cứu, giảng dạy như thế nào.
Đưa ra các giải pháp đổi mới việc nghiên cứu và dạy, GS.TSKH Trương Quang Học trình bày ý kiến góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu sinh học trong các trường đại học hiện nay.
Đó là các chương trình đào tạo cần gắn chặt hơn nữa với thực tiễn giảng dạy, với sự phát triển của đất nước. Cần phải cập nhật, lồng ghép thực tiễn đang xảy ra trên thế giới vào chương trình giảng dạy; tăng cường việc làm tiểu luận, đưa sinh viên tìm hiểu thực tế từ các trường phổ thông, tích cực làm tiểu luận nhóm, thảo luận....
Thứ trưởng Bộ GD Nguyễn Vinh Hiển chụp ảnh lưu niệm với các nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh Sinh học tại trường ĐH Sư phạm sáng nay.
Hội nghị khoa học quốc gia lần này bàn về đổi mới nghiên cứu và giảng dạy môn Sinh học ở Việt Nam nhận được nhiều sự quan tâm, đóng góp ý kiến của những nhà khoa học, giảng viên, giáo dục trong lĩnh vực sinh học. Đã có 110 báo cáo gửi về 4 lĩnh vực.