Tối ngày 9/1, chuyên cơ cứu thương mang số hiệu N183PA đã đáp xuống Sân bay Quốc tế Đà Nẵng, đưa ông Nguyễn Bá Thanh về Đà Nẵng sau thời gian dài điều trị tại Mỹ
Chuyên cơ cứu thương chở ông Nguyễn Bá Thanh từ Mỹ về Đà Nẵng mang số hiệu N183PA, loại Gulfstream III do tập đoàn Gulfstream Aerospace Corp sản xuất với nhiều phiên bản.
Phiên bản chở ông Nguyễn Bá Thanh về Đà Nẵng là phiên bản thương mại với sức chứa tối đa lên đến 12 người (kể cả phi hành đoàn).
Trọng lượng tối đa của Gulfstream III khi đủ tải khoảng hơn 32 tấn, máy bay có chiều dài khoảng 25,3m, sải cánh dài 23,5m, cao 7,3m.
Đặc biệt, máy bay có thể đạt tốc độ tối đa tương đương 927 km/h, độ cao hoạt động tối đa gần 14.000m di chuyển liên tục trong cự ly khoảng 6.300km nên muốn di chuyển về Việt Nam, máy bay đã phải dừng tiếp lnhiên iệu tại 2 chặng.
Để đáp ứng yêu cầu hoạt động, Gulfstream III được trang bị hai động cơ phản lực Rolls-Royce Spey F113-RR-100, mỗi động cơ có lực đẩy tương đương 5,17 tấn.
Và đặc biệt, để đáp ứng là chuyên cơ cứu thương toàn năng, cửa của máy bay Gulfstream III được thiết kế rộng hơn bình thường với kích thước 1,6m x 2,07m để có thể duy chuyển giường cứu thương và người bệnh lên xuống thuận tiện.
Một điều khác biệt nữa của chuyên cơ cứu thương này là thiết bị điện tử trên máy bay được tích hợp đa năng, hệ thống điều khiển đang phương án giúp máy tay có thể vận hành ở 2 chế độ tự động và bằng tay giúp giảm bớt thao tác cho phi công.
Để đáp ứng yêu cầu của máy bay cứu thương hiện đại bậc nhất hiện nay, Gulfstream III còn được trang bị hệ thống internet vệ tinh, các thiết bị y tế ngoại vi theo yêu cầu cùng nguồn điện 120A ổn định giống như một phòng cấp cứu hiện đại bậc nhất theo tiêu chuẩn y tế của Mỹ.
Một số hình ảnh của chuyên cơ cứu thương Gulfstream III, mang số hiệu N183PA chở ông Nguyễn Bá Thanh về Đà Nẵng: