Kết luận nguyên nhân cháy xe gây lo lắng

daquynh |

Cách công bố rất “ỡm ờ”, ít nhiều đã có manh mối nhưng đã không được công bố.

Kết luận của Bộ Công an về nguyên nhân của 209 vụ cháy xe đã được công bố, thế nhưng dư luận cho rằng, đây thực chất chỉ là con số thông kê chứ chưa phải mang tính điều tra.

PGS.TS Đinh Ngọc Ân bình luận, kiểu công bố “ỡm ờ” sau chừng đó thời gian thể hiện sự thiếu nhiệt tình của cơ quan quản lý nhà nước, hay đằng sau có sự “nhạy cảm” nào đó mà các chuyên gia và giới truyền thông chưa biết.

Một vụ cháy xe máy trên cầu Chương Dương

PGS.TS Hoàng Mạnh Hùng, nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học hình sự vẫn bảo vệ quan điểm của mình là vẫn khẳng định, đúng là có những nguyên nhân như chập điện, sự cố kỹ thuật… song vẫn đeo bám “nghi can” là nhiên liệu.

Theo PGS Hùng, có nhiều cơ chế để dẫn đến cháy nổ nếu xăng thực sự không đảm bảo chất lượng. Rõ ràng, xăng không đạt chất lượng mới dẫn đến hỏng đường dẫn, gioăng rồi “chờ dịp” bùng cháy lên. Như vậy, khi cháy xe, rõ ràng là xăng chỉ là nguyên nhân gián tiếp, khi gặp nhiệt độ cao, chập điện… mới bùng cháy. Ở đây lại lùng bùng giống câu chuyện con gà đẻ ra trứng hay quả trứng nở ra con gà (?!).

Dù không “bênh vực” cho xăng, song ông Đỗ Ngọc Huy cũng đưa đề xuất để thêm hướng nghiên cứu đó là các dây dẫn từ bình điện. Ông cho rằng, cần kiểm tra các bó dây dẫn của ô tô và xe máy để biết lớp vỏ nhựa cách điện đã làm việc như thế nào.

Theo Bích Ngọc

Đất Việt

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại