PGS.TS Đinh Ngọc Ân bình luận, kiểu công bố “ỡm ờ” sau chừng đó thời gian thể hiện sự thiếu nhiệt tình của cơ quan quản lý nhà nước, hay đằng sau có sự “nhạy cảm” nào đó mà các chuyên gia và giới truyền thông chưa biết.
Một vụ cháy xe máy trên cầu Chương Dương
PGS.TS Hoàng Mạnh Hùng, nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học hình sự vẫn
bảo vệ quan điểm của mình là vẫn khẳng định, đúng là có những nguyên
nhân như chập điện, sự cố kỹ thuật… song vẫn đeo bám “nghi can” là nhiên
liệu.
Theo PGS Hùng, có nhiều cơ chế để dẫn đến cháy nổ nếu xăng thực sự không đảm bảo chất lượng. Rõ ràng, xăng không đạt chất lượng mới dẫn đến hỏng đường dẫn, gioăng rồi “chờ dịp” bùng cháy lên. Như vậy, khi cháy xe, rõ ràng là xăng chỉ là nguyên nhân gián tiếp, khi gặp nhiệt độ cao, chập điện… mới bùng cháy. Ở đây lại lùng bùng giống câu chuyện con gà đẻ ra trứng hay quả trứng nở ra con gà (?!).
Dù không “bênh vực” cho xăng, song ông Đỗ Ngọc Huy cũng đưa đề xuất để thêm hướng nghiên cứu đó là các dây dẫn từ bình điện. Ông cho rằng, cần kiểm tra các bó dây dẫn của ô tô và xe máy để biết lớp vỏ nhựa cách điện đã làm việc như thế nào.
Theo Bích Ngọc
Đất Việt