Kem nhái in chữ Tràng Tiền to, tên công ty nhỏ
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Tâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tràng Tiền – đơn vị độc quyền sở hữu trí tuệ thương hiệu “kem Tràng Tiền” trên toàn quốc bật mí chiêu bài lắt léo để giả, nhái của các doanh nghiệp tư nhân khác: Họ thường ghi tên công ty rất nhỏ nhưng chữ “Tràng Tiền” thường ghi rõ to nhằm cố tình tạo sự nhầm lẫn cho khách hàng. Ví dụ, tên đầy đủ là “Công ty CP dịch vụ ăn uống Tràng Tiền” thì những dòng chữ như “Công ty CP dịch vụ ăn uống” sẽ nhỏ còn chữ “Tràng Tiền” sẽ to nhất, nổi bật nhất.
“Mặc dù, công ty đã làm rất nhiều biện pháp từ tuyên truyền đăng đài báo, các phương tiện thông tin đại chúng tới việc liên hệ với các cơ quan chức năng về sở hữu trí tuệ, cơ quan thuế, cơ quan công an, cơ quan quản lý thị trường để vào cuộc điều tra. Tuy nhiên, Tràng Tiền cũng không thể có kinh phí đầy đủ cho việc xử lý sản phẩm giả, nhái” – ông Tâm phân trần.
Ông thừa nhận: "Việt Nam là một trong những nước phân định, kiểm soát và xử lý xâm phạm về sở hữu trí tuệ chưa tốt. Chính vì vậy, kem Tràng Tiền chỉ là một trong rất nhiều những “nạn nhân’ của việc làm giả, nhái sản phẩm, nhái thương hiệu".
Cũng theo chia sẻ của vị đại diện kem Tràng Tiền, cách đây 2 năm, công ty CP Tràng Tiền cũng đã từng thuê một công ty tư vấn về luật đứng ra để kết hợp với các cơ quan chức năng thăm dò trên thị trường các đơn vị sử dụng các nhãn hiệu tương tự. Sau đợt điều tra đó, một số doanh nghiệp đã bị xử lý triệt để bằng cách tịch thu toàn bộ hàng hóa hoặc đình chỉ kinh doanh.
“Nhưng vì có một số đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ, thậm chí ghi tên, địa chỉ trên sản phẩm nhưng muốn đi tìm cũng rất khó, nên việc kiểm tra, xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, các cơ quan chức năng khi vào cuộc cũng bị vướng mắc ở chế tài xử lý. Ví dụ như vi phạm hàng giả, nhái thì khác nhưng sai lệch địa chỉ, tên thì rất nhiều, nếu có phạt cũng chỉ ở mức vi phạm nhãn hiệu hàng hóa” – ông Tâm giải thích lý do cho việc tại sao trên thị trường hiện nay vẫn nhan nhản các sản phẩm kem nhái “Tràng Tiền” gây nhầm lẫn cho khách hàng và người tiêu dùng.
Không có chữ “Kem Tràng Tiền” đi liền là hàng giả
Vừa qua, như chúng tôi đã đưa tin, khách hàng Nguyễn Ngọc Q. (Hai Bà Trưng, Hà Nội) trong một lần đi mua kem trên đường Yên Phụ đã phát hiện ra kem Tràng Tiền giả của Công ty cổ phần dịch vụ và thương mại Tràng Tiền (địa chỉ tại Thúy Lĩnh, Hoàng Mai, Hà Nội) khi đơn vị này bán sản phẩm trước ngày sản xuất. Trong khi ngày mua của khách hàng là 13/9 nhưng trên bao bì, vỏ kem lại ghi ngày sản xuất là 20/9, nhảy cóc 7 ngày so với thời điểm bán.
Nhận định về sự cố bất thường này, ông Lê Tâm, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tràng Tiền – đơn vị sản xuất và phân phối “kem Tràng Tiền” chính hiệu cho biết: "Chỉ cần nhìn vào bao bì cũng có thể thấy, Công ty cổ phần dịch vụ và thương mại Tràng Tiền chỉ là một doanh nghiệp nhỏ lẻ, sản xuất trên dây chuyền không đồng bộ, in ngày sản xuất bằng máy in thường dẫn tới việc sai lệch hoặc làm trước để kéo dài thời gian sử dụng của kem. Trong khi đó, công ty kem “chính hiệu” Tràng Tiền luôn đóng bao bì theo quy chuẩn, dây chuyền khép kín nên ngày sản xuất theo số nhảy cứ rập mà ra, chứ không thể có chuyện “đóng nhầm” được!
Theo khuyến cáo của công ty kem chính hiệu Tràng Tiền: Nếu trên bao bì sản phẩm không có chữ "Kem Tràng Tiền" đi liền thì đó đích thị là kem giả. (Ảnh: Soha News)
Ông Tâm cũng cho hay: "Do sản xuất tư nhân nên túi đựng của họ cũng là túi thủ công, đặt bao bì (túi hở) bên ngoài về, sau đó cho kem vào rồi dán, hàn một đầu, giống như dán giấy bóng kín. In cũng thủ công bằng tay nên có người sắp đặt, vì không kiểm soát nên việc sai lệch là chuyện thường xuyên có thể xảy ra, không chỉ lệch ngày mà có khi còn sai cả năm".
Vì vậy, để tránh mua phải hàng giả, nhái, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng, ông Tâm khuyến cáo: "Khách hàng khi mua kem hãy để ý logo trên bao bì của sản phẩm. Kem Tràng Tiền chính hiệu có 2 mẫu logo, trong đó đều in số 1958 màu vàng. Logo cũng luôn có một dải uốn dọc màu nâu có cụm từ “KEM TRANG TIEN” màu trắng, kèm theo hình cây kem với các màu vàng, đỏ, trắng, nâu, đen. Tất cả được thể hiện trong một hình tròn với các màu đỏ, da cam, vàng, trắng.
Ngoài ra, cách dễ nhận biết nhất là: Khách hàng chỉ cần xem trên sản phẩm, nếu không có chữ “Kem Tràng Tiền” đi liền nhau thì chắc chắn không phải sản phẩm của Kem Tràng Tiền “gốc”.
“Bởi lẽ, 100% các doanh nghiệp khác chỉ dám ghi chữ “Tràng Tiền” chứ không dám ghi liền 3 chữ “Kem Tràng Tiền” vì nhãn hiệu này đã được bảo hộ tổng thể theo luật sở hữu trí tuệ. Họ có thể ghi kem đậu xanh, kem cốm,… rồi ghi tên công ty Tràng Tiền, nếu in “kem Tràng Tiền” liền nhau sẽ vi phạm luật” – ông Tâm khẳng định.
Bên cạnh đó, ông Tâm cũng lưu ý: "Các đại lý chính thức của Kem Tràng tiền đều có giấy chứng nhận của công ty, có logo kem Tràng Tiền ở biển hiệu và dán trên tủ kem".
“Tất cả các loại kem sản xuất mượn danh kem Tràng Tiền đều là kem giả. Chuyện Công ty cổ phần dịch vụ và thương mại Tràng Tiền nhận “anh, em” với Công ty CP kem Tràng Tiền là không đúng. Bởi hiện tại, các cá nhân và tập thể đóng góp vốn vào Công ty CP kem Tràng Tiền đều đã được thể hiện trên giấy đăng ký của công ty. Những người khác dù nhận là “người của Tràng Tiền”, “đã từng làm tại Tràng Tiền” hay có quan hệ huyết thống đi chăng nữa thì cũng không liên quan, vì theo quy định của Nhà nước, đã là pháp nhân thì phải độc lập” – ông Tâm một lần nữa nhấn mạnh.