Phó cục trưởng Bùi Trung Dung cho rằng, để xác định chính xác nguyên nhân sự cố, cơ quan chức năng cần kiểm tra số liệu quan trắc của công trình thi công thuộc Công ty CP Sông Đà Thăng Long với 3 tầng hầm, như độ lún, độ nghiêng của cừ bảo vệ đã ảnh hưởng đến khu vực lân cận như thế nào. Nếu công trình này tạo dịch chuyển đất thì có thể gây rò rỉ nước trong cống ngầm, kéo cát từ trên xuống và gây vỡ đường ống.
Theo ông Dung cơ quan chức năng cần kiểm định trong quá trình thi công tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài, nền đường có chịu được lực hay không. Đặc biệt là kiểm tra ngay năng lực thi công của các nhà thầu trên đoạn đường này.
"Nguyên nhân ban đầu có thể xác định là do rò rỉ nước gây sụt lún. Tuy nhiên, vẫn phải kiểm định kích thước đường ống cống, khả năng chịu lực của cống", ông Dung nói.
Lãnh đạo Cục giám định nhà nước về chất lượng công trình cũng cho rằng, trước mắt, các đơn vị có liên quan cần hoàn trả mặt đường để đảm bảo cho các phương tiện lưu thông. Việc khôi phục lại mất khoảng 10 ngày, chi phí khoảng 2 tỷ đồng.
Ngày 20/8, "hố tử thần" trên phố Lê Văn Lương kéo dài đã lan rộng hơn. Ảnh:Bá Đô.
Trực tiếp đến hiện trường vụ sụt lở, TSKH Vũ Cao Minh, Viện địa chất, nhận xét, “hố tử thần” trên đường Lê Văn Lương kéo dài xuất hiện là do lỗi kỹ thuật trong quá thi công, không phải do thiên nhiên như hố sụt dưới lòng đất. Tuy nhiên, lỗi cụ thể như thế nào thì do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải xác minh.