Từ phía thầy…
Chiều 31-7-2014, TAND quận Ô Môn (TP Cần Thơ) tuyên phạt Đặng Văn Hoàng, giáo viên một trường THPT ở quận Ô Môn, 2 năm tù giam về tội cưỡng dâm. Hoàng là giáo viên dạy môn Công nghệ nhưng đã lợi dụng việc một nữ sinh lớp 10 bị điểm kém, dụ dỗ, hứa hẹn nâng điểm để... quan hệ tình dục. Sau khi cho lớp làm bài kiểm tra 45 phút, khi nữ sinh tên L lên nộp bài thì Hoàng hẹn "14g lên gặp thầy". Khi nữ sinh đến nơi, anh ta đã thực hiện hành vi dâm ô với em này tại nhà vệ sinh. Vài ngày sau, Hoàng tiếp tục thực hiện hành vi cưỡng dâm. Sau đó, L viết tường trình sự việc bị cưỡng dâm, rồi photo một bản gửi cho Hoàng. Việc này bị gia đình em phát hiện nên đã trình báo CQCA. Hoàng đã bồi thường cho gia đình nữ sinh số tiền 70 triệu đồng.
Một giám thị tại Trung tâm giáo dục thường xuyên quận Tân Bình (TP HCM) đã gợi ý nhiều nữ sinh khối 10, 11, 12 đi nhà nghỉ để được “giúp đỡ” nâng điểm môn học. Một nữ sinh tên N kể: “Khoảng đầu tháng 3-2013, bất chợt em nhận được thông báo điểm số học kỳ 2 từ số máy lạ, có một số môn bị điểm thấp, nhiều khả năng không thể lên lớp. Em hỏi lại thì được biết đó là số điện thoại của thầy B, giám thị trong trường”. T, một nữ sinh khác từng bị ông T.T.B nhắn tin gạ gẫm vào nhà nghỉ cũng cho biết, do một mực từ chối lời đề nghị, ông B đã hăm dọa năm nay sẽ cho em ở lại lớp.
Có không ít các cô gái băn khoăn và hoang mang khi bị rơi vào hoàn cảnh thầy đề nghị đổi tình lấy điểm hay lấy một cơ hội học tập tốt hơn. Ng tâm sự: “Tôi là sinh viên năm cuối của một trường ĐH. Tôi đang gặp phải rắc rối mà không biết tâm sự, chia sẻ cùng ai. Thầy giáo của tôi đã có lời đề nghị trực tiếp rằng: Yêu thầy, thầy sẽ cho tôi cơ hội học lên thạc sĩ”.
Hay như vụ việc ông Trần Xuân Ninh, SN 1960, Trưởng Phòng Tài vụ - kế toán, giảng viên môn Quản trị doanh nghiệp trường ĐH Tây Nguyên được phân công hướng dẫn em C.T.D, SN 1989, sinh viên năm cuối, làm luận văn tốt nghiệp. Theo đơn cầu cứu của em D gửi cơ quan chức năng thì ông Ninh gần như không quan tâm gì đến việc hướng dẫn em làm luận văn. Chỉ khi thời hạn bảo vệ luận văn còn khoảng 1 tháng thì em D mới bắt đầu được ông Ninh hướng dẫn. Cũng trong thời gian này, ông Ninh đã gửi hơn 40 tin nhắn để dụ em D quan hệ tình dục.
Đến phía trò…
Mặt khác, cũng có nhiều câu chuyện đổi tình lấy điểm lại xuất phát từ vị trí của học trò. Những mong có bảng điểm đẹp mà không cần cố gắng và nỗ lực, những tham vọng với nhiều toan tính đã khiến nhiều nữ sinh đứng vai trò là người chủ động, để rồi khi sự việc bị phát giác, tất cả tội lỗi sẽ đẩy sang vị trí của người thầy.
Năm 2012, ở Cà Mau có vụ việc lùm xùm quan hệ tình ái giữa thầy giáo Phạm Thái Tây (giáo viên dạy văn trường THPT Phú Tân, huyện Phú Tân, Cà Mau với nữ sinh Nguyễn Thị T.Đ, học lớp 11. Trong đơn tố cáo của gia đình em Đ gửi đến CA huyện Phú Tân, nữ sinh một mực khẳng định đã quan hệ 2 lần với thầy Tây do bị ép buộc. Cụ thể, em Đ trình bày: “Lúc 13g30 ngày 9-4-2012, tôi đến phòng ông Tây để hỏi bài thì ông đã dụ dỗ đòi quan hệ tình dục, sẽ cho tiền và nâng điểm ở học kỳ 2, không cần học vẫn lên lớp. Lần thứ 2, ngày 27-4-2012, tôi đến phòng thầy để lấy đề thi môn Ngữ văn học kỳ 2, ông tiếp tục quan hệ tình dục…”.
Tuy nhiên, theo nhiều nhân chứng cạnh phòng thầy Tây và cả các giáo viên trong trường thì em Đ và thầy giáo có quan hệ tình cảm với nhau, tình cảm từ cả trò và thầy chứ không phải em bị ép buộc như trong đơn tố cáo.
Ngày nay, không thiếu những nữ sinh bạo dạn quá mức, liều lĩnh trong việc thể hiện tình cảm của mình đã đẩy thầy giáo vào thế bị động, cũng chính nữ sinh là người lên kế hoạch gạ tình thầy để lấy điểm. Thực tế, đã có những nữ sinh không ngần ngại ôm hôn thầy giáo say đắm ngay trong lớp học.
K là giảng viên trẻ ở một trường ĐH ở Hà Nội. Nhờ khả năng truyền đạt tốt và phong cách thân thiện cởi mở với sinh viên, K được nhiều học trò yêu quý. Trong số đó, P là sinh viên năm thứ nhất đã làm K rất khó xử khi cô nữ sinh này liên tục nhắn tin nhờ thầy tư vấn việc học đến kể chuyện buồn của gia đình và mong được gặp thầy. Dù đã từ chối khéo nhưng sáng nào điện thoại của K cũng có tin nhắn của P với những lời lẽ sướt mướt kiểu như: “Em nhớ thầy, hôm nay thầy có lên khoa không?”.
Xưa nay, việc học sinh quá lệ thuộc vào điểm số đánh giá học tập và xã hội còn khá phiến diện trong việc nhìn số điểm mà đánh giá năng lực đã khiến những con số vô tình trở thành nguyên nhân làm méo mó quan hệ thầy trò. Người cho điểm và người muốn xin điểm, chuyện xin – cho nếu không xuất phát từ sự công tâm và nghiêm túc rất dễ làm nảy sinh nhiều chuyện xấu, ảnh hưởng đến đạo thầy trò tốt đẹp.
Báo động suy thoái đạo đức...
Theo báo cáo liên Bộ của Bộ GD&ĐT, Bộ Công an về công tác an ninh trường học thì: Tình trạng cán bộ, nhà giáo phạm tội, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, vi phạm đạo đức nghề nghiệp vẫn còn xảy ra, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của ngành. Cá biệt có những vụ việc nghiêm trọng như giết người, cướp tài sản, buôn bán ma túy, tống tiền, cưỡng dâm trẻ chưa thành niên, khủng bố đồng nghiệp bằng tin nhắn.
Theo thống kê, hiện nay còn khoảng hơn 100 giáo viên vi phạm tệ nạn ma túy, trong đó có 14 giáo viên phạm tội buôn bán, tàng trữ ma túy bị xử lý hình sự và theo báo cáo của 38 Sở GD&ĐT, 312 trường ĐH, CĐ và TCCN thì có 9 CBGV phạm tội giết người, 12 CBGV cướp tài sản, 8 CBGV phạm tội hiếp dâm.
Đáng chú ý, gần đây xảy ra một số vụ việc cho thấy sự suy thoái nghiêm trọng về đạo đức của một vài cán bộ, nhà giáo như dùng uy thế để cưỡng dâm học sinh, quấy rối tình dục, tống tiền, gạ tình HSSV, các trường đã xử lý, kỷ luật 13 CBGV có hành vi quấy rối tình dục HSSV.
Có nhiều trường hợp là nữ sinh chủ động
Theo chuyên gia tư vấn tâm lý Trịnh Trung Hòa, trong trường hợp đổi tình lấy điểm này, chúng ta không nên nhìn một phía, tức là đổ hết lỗi hay sự chủ động về phía người thầy. “Tôi cho rằng, trong trường hợp nguyên nhân xuất phát từ phía người thầy, tức là nếu có người thầy nào lệch lạc đạo đức như vậy thì không phải trò nào thầy cũng gạ đổi tình lấy điểm đâu. Có câu “sơn ăn tùy mặt”. Trước hết, các nữ sinh phải có thái độ đúng đắn nghiêm túc trong mối quan hệ thầy trò, nghiêm túc trong học tập, biết giữ khoảng cách với thầy” – ông Trịnh Trung Hòa nói.
Chuyên gia cũng nhận định thêm: Chuyện thầy gạ tình trò để đổi điểm đúng là đã có một vài trường hợp, nhưng để nhìn nhận cụ thể trong giai đoạn hiện nay, hiện tượng này có gia tăng hay không thì phải có con số cụ thể, không thể nói chung chung theo cảm tính được. Phải có thống kê đầy đủ để có căn cứ cảnh báo, điều chỉnh chứ không thể vì thế mà nhận xét là “gia tăng” hay “vấn nạn” làm ảnh hưởng đến phần lớn đội ngũ nhà giáo vẫn rất tận tâm với nghề.