Du khách Nga tiếc nuối vì phải rời Việt Nam

camnhung |

Trưa 1/2, khi làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) để về nước, nhiều sinh viên Nga đã bày tỏ sự nuối tiếc.

Trưa 1/2, tại khu vực kiểm tra an ninh của sân bay Tân Sơn Nhất, Shumilov Ivan, chàng sinh viên 20 tuổi đến từ đại học Hữu Nghị Moscow, chia sẻ, ngày 24/1 vừa qua, với tâm trạng háo hức anh và vài người bạn lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam để có kỳ nghỉ hơn 10 ngày tại Bình Thuận.

Nhóm Shumilov Ivan đã có khoảng thời gian tuyệt vời với những dịch vụ du lịch tốt. Tuy vậy, vài ngày trước, Shumilov vô tình xem truyền hình của Nga khi đang ở resort thì mới biết công ty Lanta Tour, đơn vị mà anh và bạn mua tour du lịch trọn gói đến Việt Nam, gặp sự cố về tài chính và bỏ rơi du khách. Shumilov đã mua gói du lịch trị giá 34.000 rúp (khoảng 1.100 USD bao gồm cả vé máy bay và khách sạn) cho chuyến đi của mình.

"Lanta Việt không thông báo gì cho khách. Trước đó thì có hướng dẫn viên tiếp xúc với chúng tôi nhưng từ khi sự cố xảy ra không ai có thể liên lạc được với đại diện của Lanta nữa", Shumilov kể.

Chàng sinh viên và bạn của mình cảm thấy buồn nhưng họ cũng chuẩn bị tư thế sẵn sàng trước mọi tình huống. "Tôi rất muốn ở lại Việt Nam để chơi thêm cho đến đúng ngày về đã định trước là ngày 4/2. Nhưng nếu ở lại tôi phải tự trả một khoản tiền cho khách sạn mà tôi lại không có đủ tiền. Vì thế, tôi phải về nước sớm", anh bày tỏ nuối tiếc.

Khi được hãng máy bay Transaero hỗ trợ đổi vé ngày về nước, Shumilov phải tự trả tiền khách sạn thêm một đêm lưu lại Bình Thuận và tiền chi phí vận chuyển ra sân bay. "Tôi hy vọng sau khi trở về Moscow tình hình của Lanta sẽ được giải quyết tốt đẹp. Dù sao tôi cũng đã có một chuyến du lịch nhiều kỷ niệm tại đất nước Việt Nam xinh đẹp", anh nói.

Ông Dmitrya (trái), nhân viên Tổng lãnh sự quán Nga ở TP HCM ra sân bay tiễn công dân Nga mắc kẹt ở Việt Nam quay về nước. Du khách Shumilov (phải) buồn khi phải về nước sớm hơn thời hạn.

Chuyến bay trưa 1/2 chở Shumilov và một số hành khách Nga kẹt lại ở Bình Thuận về nước là chuyến thứ hai của Transaero phục vụ cho mục đích này. Ngày hôm qua, khoảng 10 hành khách Nga cũng đã được hãng hỗ trợ đổi ngày về nước mà không thu phí. Trong những ngày sắp tới, Transaero tiếp tục có các chuyến bay chở khách Nga về nước.

Ông Lê Văn Nghĩa, Trưởng đại diện của hãng Transaero cho biết, hãng này muốn hỗ trợ các du khách Nga vì đây cũng là dịp để thể hiện hình ảnh thân thiện của đất nước Việt Nam. Đã 20 năm trong ngành du lịch nhưng đây là lần đầu tiên ông thấy một sự cố như thế này. Bình thường khi các công ty lữ hành nhận khách từ công ty bán tour nước ngoài thì họ đều thanh toán tiền trước. Giữa Lanta Tour và các công ty du lịch lữ hành trong nước có quan hệ làm ăn từ nhiều năm nay chứ không phải đây là lần đầu tiên.

"Tôi không nắm được thực trạng của công ty Lanta nên không thể đánh giá được tình hình thế nào. Nhưng Lanta là công ty Nga đầu tiên mang khách Nga đến Việt Nam du lịch nhiều nhất từ trước đến nay. Có năm, một nửa chuyến bay của chúng tôi đều là khách du lịch của họ. Tôi hy vọng công ty này sẽ có hướng giải quyết, gặp gỡ làm việc để trấn an du khách", ông Nghĩa nói.

Theo ông Nghĩa, khi hãng làm việc trực tiếp với các du khách Nga bị kẹt ở Việt Nam để đổi ngày về thì họ đều bày tỏ sự nuối tiếc, buồn bã khi phải về nước trước thời hạn, gián đoạn kỳ nghỉ đẹp ở Việt Nam. Nhiều du khách có khả năng tự chi trả đã chấp nhận mất thêm tiền, ở lại vui chơi đến đúng lịch bay chứ không về trước.

Đại sứ quán Nga ở Hà Nội cho biết, sau khi Lanta Tour "sập tiệm", các đơn vị du lịch và khách sạn tại Mũi Né hiện vẫn tiếp tục phục vụ khách bình thường, không có chuyện cản trở khách rời đi, giữ hộ chiếu hoặc đòi khách thanh toán tiền lưu trú.

Phía Nga đã làm việc với đại diện của các hãng hàng không Vietnam Airlines, Aeroflot, S7, Transaero và họ cam kết sẽ nỗ lực đưa các du khách Nga về nước. Ban chỉ đạo đã chuẩn bị lịch trình trở về cho khách còn tiếp tục lưu trú tại các khách sạn ở Phan Thiết. Toàn thể số du khách phải được về nước trước ngày 10/2 tới.

Nhóm du khách Nga thứ hai rời Việt Nam trong trưa 1/2.

Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Nga cũng đảm bảo kiểm soát việc đưa công dân của mình vào TP HCM, bố trí khách sạn và hỗ trợ thủ tục tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

"Các cơ quan chức năng Nga đã bắt đầu điều tra hoạt động của công ty Lanta Tour Voyage và đến nay chưa phát hiện vi phạm phát luật hình sự. Về nguyên tắc chung vụ việc này là tranh chấp giữa doanh nghiệp, các đơn vị tổ chức tour du lịch (trường hợp này là tranh chấp giữa Lanta Việt với các doanh nghiệp du lịch)", Bakeeva Ekaterina, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nga cho biết.

Theo Thoại Hà

VNE

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại