Trước đó, khi nhận được các thông tin về việc phi công Kim Tae Hun khai số giờ bay trên loại A320 không đúng sự thật, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu VNA báo cáo sự việc và liên hệ với Cục Hàng không Indonesia, Hãng hàng không Batavia Air để một lần nữa xác minh lại tính xác thực của các thông tin liên quan đến phi công Kim Tae Hun qua hình thức fax, email và gửi thư theo đường bưu điện.
Phi công Kim Tae Hun đã hạ cánh không thành công xuống sân bay ở Pusan - Ảnh minh hoạ
Trong quá trình điều tra, chính một số phi công Hàn Quốc - đồng hương của ông Kim Tae Hun đang làm việc cho VNA - đã tố phi ông này không có đủ 680 giờ bay trên loại máy bay A320.
Theo các phi công đồng hương, phi công Kim còn liên quan đến một vụ kiện tụng tại Hàn Quốc.
Trước những thông tin nội bộ này, Đội trưởng đội bay A320 của VNA đã gặp ông Kim để tìm hiểu và yêu cầu cung cấp lại toàn bộ giấy tờ có liên quan.
Ông Kim sau đó xin nghỉ không hưởng lương từ ngày 16-7 đến 31-8-2011 để về Indonesia xác nhận các giấy tờ liên quan nhưng từ đó đến nay không trở lại Việt Nam. Bản thân VNA cũng không thể liên lạc được với ông Kim.
Trong khi đó, ông Hồ Minh Tấn, Trưởng Phòng tiêu chuẩn An toàn bay Cục Hàng không Việt Nam, cho biết trong hồ sơ của phi công Kim Tae Hun hiện có lưu bằng lái do nhà chức trách Indonesia cấp.
Trong Lý lịch phi công kèm theo cũng cho thấy ông Kim có giờ bay tích luỹ 680 giờ trên loại tàu bay A320, được xác nhận bởi ông Bili Sudani - người phụ trách khai thác của hãng hàng không Batavia Air (Indonesia), nơi ông Kim làm việc trước khi lái cho VNA.
Nghi vấn đặt ra đối với ông Kim hiện nay không phải là khả năng phi công này dùng bằng giả mà là khai man giờ bay đối với loại máy bay A320. Về phía VNA cũng có thể có sai sót trong quy chế tuyển chọn và sử dụng phi công ngoại.
Mặc dù ông Kim có giờ bay tích luỹ 3700 giờ bay nhưng chủ yếu là đối với loại máy bay Boeing 737-300/400, khác loại và “cổ” hơn so với A320/321.
“Chúng tôi sẽ kiến quyết xử lý, nếu các thông tin liên quan đến phi công Kim là đúng sự thật”, một lãnh đạo Cục Hàng không khẳng định.
Được biết, tính đến năm 2011 đã có tổng cộng 367 phi công nước ngoài bay cho VNA.
Tính theo loại máy bay, đội ngũ phi công hiện nay như sau: với máy bay A320/321 có 203 phi công; máy bay A330 là 55 phi công; máy bay Boeing 777 là 46 phi công; ATR-72 là 62 phi và Fokker 70 là 1 phi công.
Theo Tô Hà
NLD