Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) dịp cuối năm, Phòng
CSGT CA TP.Hà Nội đã mở chuyên đề kiểm tra, xử lý xe khách chạy vòng vo,
đón trả khách sai quy định từ nay đến Tết Quý Tỵ - 2013. Mặc dù mức
phạt rất cao, cộng với giữ GPLX 30 ngày, nhưng có vẻ như các chủ xe vẫn
chưa… biết sợ!
Xuất bến là chạy kiểu rùa
Ghi nhận của chúng tôi cho thấy, thời điểm hiện tại mật độ người và phương tiện đã đông hơn. Tại khu vực bên ngoài các bến xe, tình hình TTATGT vốn đã phức tạp thì nay có phần phức tạp hơn. Trong đó, phía trong bến thì thoáng, nhưng khi xe ra khỏi cổng là xảy ra ùn ứ. Bởi lẽ theo quy định, cứ từ 5 – 10 phút xe khách phải xuất bến theo phơi lệnh (dù có hay chưa có khách), nhưng do vì lợi nhuận, nhà xe bất chấp, cứ vòng vo, chạy với tốc độ “rùa bò” để bắt khách.
CSGT đang lập biên bản xe khách vi phạm trên đường Giải Phóng.
Các khu vực thường xảy ra tình trạng vi phạm của xe khách là các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, Nước Ngầm... Số xe này hoạt động khá bài bản và đều có “chân rết” bám dọc phía đường ngoài bến. Thậm chí có nhà xe còn sắm cả bộ đàm để điều hành, thông báo cho lái, phụ xe nếu phát hiện CSGT, CSTT, Thanh tra GTVT đang tuần tra, chốt chặn. Cũng qua quan sát của chúng tôi, có xe chạy vòng đi vòng lại tới cả chục lần cho dù trên xe đã rất đông khách.Điệp khúc vi phạm - tái phạm
Theo trung tá Nguyễn Thanh Hải - Đội trưởng CSGT tuần tra dẫn đoàn Phòng CSGT CA TP.Hà Nội - mỗi ngày, riêng đội dẫn đoàn đã xử lý trung bình 30 xe khách vi phạm. Có thời gian cao điểm buổi sáng, quanh bến xe Phía Nam, Nước Ngầm, Mỹ Đình, các tổ công tác của đội đã xử lý hơn 30 trường hợp xe khách. Trong đó, lỗi chủ yếu là dừng đón - trả khách, không có đầy đủ giấy tờ liên quan, đi sai luồng tuyến, chở quá số người quy định.
Theo Nghị định 71, hầu hết các lỗi trên đều đã tăng nặng mức phạt. Khi lập biên bản, đa phần các lái xe đều cho biết là phạm luật, song vì vắng khách nên chủ xe yêu cầu phải bắt thêm khách. Qua kiểm tra, xử lý, khá nhiều trường hợp lái xe đã bị giữ giấy tờ vì vi phạm trước đó, nhưng vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện.
“Theo tôi, tại các bến xe, Sở GTVT cần tính lại việc quy hoạch mạng lưới vận tải trong việc cấp phép; tổ chức lại cách xếp lượt của các xe khách vào ra bến sao cho phù hợp, tránh tình trạng cung vượt cầu” – vị cán bộ CSGT này kiến nghị.
Trao đổi với chúng tôi về lỗi xe chạy tốc độ “rùa”, mặc dù Sở GTVT đã cắm biển quy định tốc độ, trung tá Hải chia sẻ, việc này cũng rất khó. Bởi lẽ trong nội đô, các phương tiện lưu thông đông, lái xe thường vin vào cớ không thể chạy nhanh.
Tuy nhiên, không vì thế mà CSGT không xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. “Với trường hợp vi phạm nhiều lần, CSGT sẽ gửi thông báo về cho bến xe, doanh nghiệp vận tải đề nghị họ ra quyết định đình tài, thậm chí ngừng cung cấp dịch vụ trong bến” - trung tá Hải cho biết.