Một ngày sau vụ cháy tháp EVN cao 33 tầng ở phố Cửa Bắc (Hà Nội), UBND Hà Nội đã có cuộc họp khẩn cấp với lãnh đạo sở, ngành của thành phố. Lần đầu tiên Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đề nghị, phải tính đến việc trang bị máy bay trực thăng để khi xảy cháy nhà cao tầng có thể cứu hộ dễ dàng hơn.
Người đứng đầu thành phố đặt câu hỏi cho các lãnh đạo sở, ngành vì sao không nhờ đến trực thăng quân đội vì nếu trực thăng đến thả thang dây có thể cứu nhanh hơn những người mắc kẹt trên nóc nhà.
Máy bay trực thăng tham gia cứu hộ người dân ở vùng lũ lụt. Ảnh: Hưng Nguyễn.
Tuy nhiên, đại diện phía hàng không và phòng cháy chữa cháy đều cho rằng việc cứu hỏa, cứu hộ ở nhà cao tầng bằng trực thăng hiện nay là chưa khả thi và không thể thực hiện.
Theo nhà chức trách hàng không, để đảm bảo công tác cứu hộ tại các tòa nhà cao tầng, trực thăng cần tuân thủ điều kiện nhất định về mặt kỹ thuật như phải có ít nhất 2 động cơ, có thể chuyên chở 5-10 người làm công tác cứu hộ... Tuy nhiên, các dòng máy bay kiểu này thường rất đắt, giá chào bán khoảng 12 triệu USD cho đến vài chục triệu USD.
"Doanh nghiệp tư nhân không mấy mặn mà triển khai dịch vụ này vì rất tốn kém và giá trị sử dụng không cao", lãnh đạo này chia sẻ. Ở Việt Nam, đội bay trực thăng đang được khai thác bởi 2 đơn vị là Tổng công ty Bay dịch vụ miền Nam, miền Bắc và Bộ Quốc phòng. Nhưng cả hai đội bay chủ yếu phục vụ nhu cầu đảm bảo an ninh quốc gia chứ không phục vụ cứu hộ, cứu hỏa.
Ngoài vấn đề kinh phí mua sắm máy bay, Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP HCM Lê Tấn Bửu còn cho hay, vấn đề không lưu, quy chế bay, bảo dưỡng, đội ngũ phi công... cũng khá phức tạp bởi không phải mua máy bay về là dùng ngay, có khi mấy năm mới sử dụng đến, rất dễ hư hỏng.
Đồng quan điểm, đại tá Nguyễn Văn Tươi, Cục phó Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (Bộ Công an) cho biết, máy bay trực thăng cũng là một trong những phương tiện được sử dụng để chữa cháy nhưng vẫn phải phụ thuộc vào kinh tế đất nước. Hà Nội đề cập đến khả năng đầu tư trực thăng cứu hộ, cứu hỏa, nhưng thành phố cần phải tính tới cả chi phí bảo trì, bảo dưỡng, phi công...
Vụ cháy tòa nhà 33 tầng của Tập đoàn Điện lực đã đặt ra nhiều vấn đề đối với công tác cứu hỏa, cứu hộ. Ảnh: Nguyễn Hưng.
Một vướng mắc khác là bãi đỗ cho sân bay trực thăng. Hiện rất ít tòa nhà cao tầng của Việt Nam có sân bay riêng được xây dựng trên cơ sở chuẩn mực về tải trọng, độ cao và diện tích. Trong khi các nước, các tòa nhà lớn thường có sân bay và nếu xảy ra cháy, trực thăng có thể đỗ trên nóc tòa nhà bên cạnh, từ đó phun nước dập tắt đám cháy.
Việt Nam từng sử dụng trực trăng để dập tắt một số đám cháy rừng, tuy nhiên với cháy tòa nhà cao tầng trong thành phố thì gặp rất nhiều khó khăn. Vì thành phố bị bao bọc bởi các tòa nhà cao tầng, hệ thống dây cáp, cột sóng di động và nhiều thiết bị khiến máy bay hoạt động không an toàn.
Theo VNE