Vụ người dân Đồng Nai hôi hàng nghìn két bia của anh Hồ Kim Hậu (30 tuổi, quê ở Bình Định) đã khiến dư luận bàn tán suốt thời gian qua. Nhiều người chờ đợi kết quả cuối cùng về việc chi trả số tiền thiệt hại mà anh Hậu đã mất khi bị “ăn cướp trắng trợn” khối lượng bia lớn đã bị đổ trên đường.
Trao đổi với chúng tôi, một nhân viên tư vấn của công ty bảo hiểm tại Hà Nội cho biết: Nếu chủ xe mua bảo hiểm hàng hóa thì đây vẫn được coi là một vụ tai nạn. Quan trọng là chủ xe mua bảo hiểm gì. Ví dụ mua bảo hiểm hàng hóa cho sản phẩm họ chở thì khi xảy ra sự cố trong quá trình vận chuyển, chủ xe sẽ được bảo hiểm bồi thường cho số hàng hóa đổ vỡ đó.
Đại diện Tổng công ty CP Bảo hiểm Bưu điện – nơi tài xế bị “hôi bia” mua bảo hiểm khẳng định: Chưa có kết luận cuối cùng về việc có bồi thường hay không đối với số bia mà anh Hậu mất.
Nghĩa vụ của người tham gia bảo hiểm phải giữ nguyên hiện trường đó là điều lưu ý mà các công ty bảo hiểm luôn nhắc nhở đối với các tài xế khi tham gia giao thông.
“Vừa rồi anh Hậu đã không thể giữ được hiện trường, dù đã van xin nhưng do số người lao tới quá đông, sự việc đã xảy ra như thế, tôi nghĩ, phải căn cứ vào các tình tiết của hồ sơ và tùy thuộc vào từng công ty bảo hiểm để có câu trả lời cho sự việc này”, một chuyên gia trong ngành bảo hiểm nói.
Liên quan tới vấn đề bảo hiểm, theo thông tin từ ông Lê Nguyên Quốc, đại diện của công ty vận tải nơi anh Hậu làm việc nói: Phía công ty đã mua bảo hiểm hàng hóa và khi sự cố đổ bia xảy ra, chính tôi đã gọi điện về cho chi nhánh bảo hiểm tại Đà Nẵng. Mặc dù vậy, phía bảo hiểm Bưu điện thông báo rằng: Có thể không bồi thường vì không còn hiện trường. “Họ cũng nói thêm: đây là trường hợp hy hữu đầu tiên xảy ra như vậy”, ông Quốc buồn bã nói.
Tài xế Hồ Kim Hậu cũng vô cùng thất vọng khi thông báo với báo chí rằng: “Bên bảo hiểm đã từ chối chi trả cho vụ tai nạn này vì theo họ đó là một vụ cướp chứ không phải tai nạn". Hơn nữa, hiện trường của vụ đổ bia cũng đã không còn, vì vậy, anh Hậu phải gánh số tiền đền bù lên tới 290 triệu đồng. Ngoài số tiền 20 triệu đồng do công ty vận chuyển – nơi anh Hậu làm việc đã bỏ ra để chia sẻ khó khăn thì anh Hậu còn phải “gánh” số nợ lên đến 270 triệu đồng cho số bia bị mất trong tai nạn vừa qua.
Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi vào chiều 12/12, đại diện Tổng công ty CP Bảo hiểm Bưu điện – nơi tài xế bị “hôi bia” mua bảo hiểm đã khẳng định: Công ty này chưa có kết luận cuối cùng về việc có bồi thường hay không đối với số bia mà anh Hậu mất. Chính vì vậy, việc anh Hậu nói “bảo hiểm từ chối bồi thường” là không chính xác.
Hiện tại, Tổng công ty CP Bảo hiểm Bưu điện vẫn đang phối hợp với cơ quan công an để lấy kết quả điều tra, từ đó mới đưa ra kết luận cuối cùng là có chi trả hay không chi trả. Dự kiến sang tuần sau, Công ty CP Bảo hiểm Bưu điện mới công bố kết luận chính thức.
“Nếu theo hợp đồng, anh Hậu xứng đáng được chi trả tiền bồi thường mà bên bảo hiểm lại từ chối thì theo Luật bảo hiểm, chủ xe có thể khiếu nại lên cơ quan có thẩm quyền để xem xét” – một cán bộ tư vấn trong lĩnh vực bảo hiểm chia sẻ.
Cho tới thời điểm này, dư luận đều đang chờ đợi những động thái tiếp theo từ phía công ty bảo hiểm cũng như phía công ty bia Tiger. Bởi theo ý kiến của một số chuyên gia trong ngành truyền thông, nếu Tiger đứng ra xóa nợ cho tài xế Hậu thì tầm ảnh hưởng và tên tuổi thương hiệu của Tiger sẽ được đánh giá rất cao. Ngược lại, một số người tiêu dùng quả quyết rằng: Nếu Tiger không có động thái chia sẻ khó khăn với chủ xe này thì họ sẽ tẩy chay bia Tiger .