Công trình Nghìn năm Thăng Long: Đìu hiu và xuống cấp thảm hại

minhtri |

Nhiều công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long đã có dấu hiệu xuống cấp và không đạt được mục tiêu đề ra.

“Công viên tình nhân” mang tên Hòa Bình
Công viên Hòa Bình với diện tích đất xây dựng hơn 20 ha, có tổng mức đầu tư 282 tỉ đồng đi vào hoạt động đúng vào dịp Đại lễ nghìn năm Thăng Long - Hà Nội, tháng 10/2010. Sau hai năm đưa vào khai thác, công viên vẫn vắng vẻ khách đến.
cong-trinh-nghin-nam-thang-long-diu-hiu-va-xuong-cap-tham-hai
cong-trinh-nghin-nam-thang-long-diu-hiu-va-xuong-cap-tham-hai
cong-trinh-nghin-nam-thang-long-diu-hiu-va-xuong-cap-tham-hai
Công viên Hòa Bình hay là công viên Tình Nhân?
Đa phần những người tới đây đều là những cặp tình nhân tìm chỗ hóng gió tâm sự. Dù vậy nhưng lượng người tới công viên vẫn vô cùng ít ỏi, chỉ lác đác vài cặp tình nhân ngồi ôm nhau nơi bãi cỏ. Nhiều nơi đã bị xuống cấp bong tróc gạch vỡ rất phản cảm.
cong-trinh-nghin-nam-thang-long-diu-hiu-va-xuong-cap-tham-hai
Lối ra vào luôn đóng kín khiến người dân phải trèo vào như thế này
cong-trinh-nghin-nam-thang-long-diu-hiu-va-xuong-cap-tham-hai
Bãi gửi xe trơ trọi
cong-trinh-nghin-nam-thang-long-diu-hiu-va-xuong-cap-tham-hai
Vũng nước ở khắp mọi nơi mặc dù không có mưa
cong-trinh-nghin-nam-thang-long-diu-hiu-va-xuong-cap-tham-hai
Người dân bịt mũi khó chịu trước mùi cá chết
cong-trinh-nghin-nam-thang-long-diu-hiu-va-xuong-cap-tham-hai
cong-trinh-nghin-nam-thang-long-diu-hiu-va-xuong-cap-tham-hai
Rộng rãi và trống trải
cong-trinh-nghin-nam-thang-long-diu-hiu-va-xuong-cap-tham-hai
cong-trinh-nghin-nam-thang-long-diu-hiu-va-xuong-cap-tham-hai
Nhiều phòng trực bỏ hoang
cong-trinh-nghin-nam-thang-long-diu-hiu-va-xuong-cap-tham-hai
Nhiều cột cầu đã bị bung ra trông rất nguy hiểm

Đặc biệt hồ trong công viên còn bốc mùi cá chết nồng nặc khiến người dân nào “chịu khó” tới thây thăm quan “công viên trăm tỉ” cũng phải bịt mũi lắc đầu. Lực lượng bảo vệ thưa thớt cũng khiến nơi đây nhiều khả năng trở thành chốn tụ tập của những thành phần bất hảo.
Bảo tàng Hà Nội trống trải
Với tổng diện tích sàn hơn 30.000 m2, kinh phí xây dựng 2.300 tỉ đồng, bảo tàng Hà Nội hiện có quy mô lớn nhất nước. Tuy vậy, bảo tàng này đang không chứng minh được rằng mình xứng đáng với số vốn khổng lồ đã bỏ ra.
cong-trinh-nghin-nam-thang-long-diu-hiu-va-xuong-cap-tham-hai
cong-trinh-nghin-nam-thang-long-diu-hiu-va-xuong-cap-tham-hai
Chỉ lác đác vài du khách nước ngoài tới tham quan
cong-trinh-nghin-nam-thang-long-diu-hiu-va-xuong-cap-tham-hai
Các phòng trưng bày đều vắng tanh
cong-trinh-nghin-nam-thang-long-diu-hiu-va-xuong-cap-tham-hai
Cổ vật được trưng bày thưa thớt
cong-trinh-nghin-nam-thang-long-diu-hiu-va-xuong-cap-tham-hai

cong-trinh-nghin-nam-thang-long-diu-hiu-va-xuong-cap-tham-hai
Đèn hỏng ở nhiều chỗ trưng bày

cong-trinh-nghin-nam-thang-long-diu-hiu-va-xuong-cap-tham-hai
cong-trinh-nghin-nam-thang-long-diu-hiu-va-xuong-cap-tham-hai
Nhiều cổ vật còn được ưu ái nằm ngay trên sàn nhà như này
cong-trinh-nghin-nam-thang-long-diu-hiu-va-xuong-cap-tham-hai
Khu vực bị phong tỏa với lý do "bảo dưỡng cổ vật"

Mặc dù đã không thu phí tham quan nhưng lượt khách tới đây gần như là không có, nếu không có đoàn trường hay đoàn du khách nào tổ chức tới thăm theo tập thể thì hầu như mỗi ngày ở đây chỉ có vài khách cá nhân tới tham qua, hay thậm chí là chỉ tới để… hóng gió và ngồi quán café bên cạnh.
Ngoài ra, với một luật lệ vô cùng kỳ lạ là cấm quay phim và chụp hình, chính bảo tàng đã tự làm giảm sức hút của mình. Khách đến đây chỉ có thể đi một vòng nhìn ngắm hiện vật rồi đi về, không một người hướng dẫn, không được ghi lại những khoảnh khắc đẹp và cũng không… hiểu về những gì mình đang được xem.
Quốc lộ 32 – Con đường mãi không hết đau khổ
Là dự án trọng điểm kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, theo kế hoạch thì dự án nâng cấp, cải tạo tuyến quốc lộ 32 phải hoàn thành trước tháng 10/2010. Thế nhưng, đại lễ đã đi qua 2 năm, đến nay sau nhiều lần xin gia hạn thời gian hoàn thành, rồi đến việc chuyển nhà đầu tư, tuyến đường 32 vẫn không thoát khỏi biệt danh “con đường đau khổ”.
cong-trinh-nghin-nam-thang-long-diu-hiu-va-xuong-cap-tham-hai
Dây diện trĩu nặng từng chùm
cong-trinh-nghin-nam-thang-long-diu-hiu-va-xuong-cap-tham-hai
Nhiều nơi vẫn đang thi công dở dang
cong-trinh-nghin-nam-thang-long-diu-hiu-va-xuong-cap-tham-hai
cong-trinh-nghin-nam-thang-long-diu-hiu-va-xuong-cap-tham-hai
Nhiều hố sâu trên đuờng rất nguy hiểm
cong-trinh-nghin-nam-thang-long-diu-hiu-va-xuong-cap-tham-hai
cong-trinh-nghin-nam-thang-long-diu-hiu-va-xuong-cap-tham-hai
cong-trinh-nghin-nam-thang-long-diu-hiu-va-xuong-cap-tham-hai
Vật liệu xây dựng ngổn ngang giữa bên đường
cong-trinh-nghin-nam-thang-long-diu-hiu-va-xuong-cap-tham-hai

Từ năm 2004, thành phố đã phê duyệt cho nâng cấp và mở rộng tuyến đường này. Thế nhưng, đã 8 năm trôi qua, việc nâng cấp và mở rộng cho dự án này vẫn đang ì ạch. Đoạn từ thị trấn Cầu Diễn đến Nhổn chỉ dài 4 km nhưng mãi như một đại công trường.
cong-trinh-nghin-nam-thang-long-diu-hiu-va-xuong-cap-tham-hai
cong-trinh-nghin-nam-thang-long-diu-hiu-va-xuong-cap-tham-hai
cong-trinh-nghin-nam-thang-long-diu-hiu-va-xuong-cap-tham-hai
Đây được đánh giá là một cung đường thiếu an toàn đối với người tham gia giao thông
cong-trinh-nghin-nam-thang-long-diu-hiu-va-xuong-cap-tham-hai
Gạch đá giữa đường nhiều vô kể
Hết “thiên la địa võng” dây điện sà xuống tận mặt người đi đường lại đến ổ gà ổ voi nhấp nhổm, quốc lộ 32 hiện đang là một tuyến đường khá nguy hiểm cho người dân đi lại qua đây. Các ống cống bê tông, gạch đá, hố sâu… vẫn ngang nhiên tồn tại trên con đường này đã bao lâu nay.
Tạm kết
Đều là những công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long nhưng xem ra tất cả đều chưa hoàn thành đúng nhiệm vụ đã được đề ra. Có hay không việc gấp rút đuổi kịp để đúng hẹn với đại lễ đã khiến các công trình được xây dựng chóng vánh mà thiếu đi những chiến lược phát triển tối thiểu? Và đâu sẽ là giải pháp để cứu vãn những sai lầm đã đi quá xa này?

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại