Khách hàng tố G.N.N tung chiêu trò đánh tráo hàng gửi chuyển phát nhanh
Mới đây, nhiều diễn đàn mạng xã hội liên tục chia sẻ câu chuyện về hành vi đánh tráo hàng của khách khi sử dụng dịch vụ của công ty cổ phần chuyển phát nhanh G.N.N.
Điều đáng nói là theo phản ánh trên mạng xã hội, sau khi nhận được phản hồi của khách hàng về những rắc rối gặp phải, phó giám đốc, đại diện cho công ty này đã lên tiếng chối bỏ trách nhiệm và buông lời thách thức khách hàng.
Theo chia sẻ của facebooker H.M, ngày 10/9 vừa qua, chị có gửi một bưu phẩm chuyển phát nhanh từ Hà Nội đi Hải Phòng.
Trong bưu phẩm có một chiếc đồng hồ hiệu Michael Kors mã số MK2280 trị giá 250$ (tương đương khoảng 6 triệu VNĐ khi về đến Việt Nam) mới nguyên kiện.
Tuy nhiên vào chiều ngày 12/9, khách hàng của chị gọi điện báo đã nhận được hàng nhưng không phải mẫu đồng hồ đắt tiền mà người này đã đặt qua mạng. Thứ mà vị khách này nhận được chỉ là một chiếc đồng hồ cũ, rẻ tiền, không hề có tên tuổi hay nhãn mác.
Ngay sau đó, H.M lập tức so sánh mọi chi tiết và phát hiện, người nhận vẫn nhận được đúng chiếc phong bì có chữ của H.M viết khi chuyển hàng.
Tuy nhiên, hộp đồng hồ đã mất nắp, gối đồng hồ bên trong bị rách, chiếc đồng hồ mới mà H.M gửi đi đã bị thay thế bằng một chiếc đồng hồ hoàn toàn khác, đã qua sử dụng, màu đen, không có thương hiệu.
Khi kiểm tra phía ngoài vỏ hộp, H.M phát hiện các vết cắt nham nhở và vết dính băng dính mới, ngoài bì lộ rõ dấu vết đã bị bóc, rạch xóa nham nhở.
Hộp đựng đồng hồ mà chị H.M gửi đi đã bị tác động làm cho rách, nát.
Gối đồng hồ bị xé rách.
Bao bì gửi đi vẫn đúng là chữ viết tay của chị Hà nhưng xuất hiện nhiều vết rách và vệt băng dính mới.
Phát hiện sự cố, H.M đã liên hệ với đường dây nóng của công ty để yêu cầu phía G.N.N đưa ra lời giải thích và cách xử lý cụ thể.
Sau đó, H.M được kết nối với ông Vinh (ban đầu ông này tự xưng là quản lý của công ty chuyển phát nhanh G.N.N. và sau đó lại nhận mình là phó giám đốc công ty).
"Anh Vinh cho nhân viên đến nhà chúng tôi để xem trực tiếp camera thu lại nhưng không hề lập biên bản, cũng không hề cho chúng tôi biết chính xác là sẽ trả lời về món hàng bị mất trong thời gian bao lâu.
Công ty chuyển phát nhanh G.N.N cũng cho nhân viên đến gặp người nhận hàng và xem xét lại món hàng nhưng cũng không hề lập biên bản hay có bất cứ giấy tờ gì có liên quan đến vụ việc trên.", H.M cho biết thêm.
Đến ngày 15/9, trong một cuộc điện thoại trao đổi với H.M, ông Vinh thẳng thắn khẳng định khách hàng đã ký nhận thì công ty sẽ không chịu bất kỳ trách nhiệm gì cho việc hàng bị đánh tráo.
Câu trả lời của ông Vinh đã khiến H.M vô cùng bức xúc và đưa ra thắc mắc: "Chỉ là 1 cái đồng hồ trị giá 6 triệu đồng, bằng chứng rõ ràng bị cắt rách nát, thay bằng 1 cái đồng hồ khác không thể nào ưng được mà còn bị công ty này đối xử như thế.
Với những đơn hàng lớn hay hợp đồng kí kết khách hàng giá trị lớn, hàng mẫu bảo mật mà bị đánh tráo thì sẽ như thế nào"?
Mẫu đồng hồ hàng hiệu trị giá 6 triệu đồng chị Hà gửi đi cho khách...
... Đã bị tráo thành một chiếc đồng hồ cũ rẻ tiền.
Hai sản phẩm khi đặt cạnh nhau có sự khác biệt rất lớn về mẫu mã, chất lượng.
Trước những thông tin này, chúng tôi đã liên hệ với H.M và được biết nickname này tên thật là Chu Thị Hà (SN 1988, hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, trú tại đường Đội Cấn, Q.Ba Đình, Hà Nội).
Trao đổi với chúng tôi, chị Hà khẳng định, toàn bộ những thông tin chị chia sẻ trên mạng xã hội là hoàn toàn đúng sự thật.
"Trong cuộc điện thoại với anh Vinh, Phó giám đốc công ty G.N.N ngày 15/9, tôi đã rất bức xúc khi nhận thấy thái độ phủi tay, chối bỏ trách nhiệm của anh này.
Khi tôi dẫn chứng việc bị tráo hàng là vi phạm điều 139, bộ luật hình sự về việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, đồng thời công ty này đã gây thiệt hại về tinh thần, ảnh hưởng danh dự, uy tín của tôi thì anh Vinh chỉ ú ớ giải thích rằng đã gửi một chiếc đồng hồ, nhận lại một chiếc đồng hồ, khách nhận đã ký vào biên lai nhận hàng tức là công ty G.N.N đã không còn trách nhiệm liên quan".
Trước đó, chị Hà đã từng rất tin tưởng và nhiều lần sử dụng dịch vụ của công ty G.N.N. Ảnh: Thu Hường.
"Đến chiều ngày 20/9 - sau khi vụ việc xảy ra được 10 ngày), công ty G.N.N đã gửi lại biên bản, ghi lại những gì tôi trình bày với họ cũng như một số vấn đề khác. Phía công ty này có nói sẽ trình báo với công an nhưng cụ thể, tôi chưa biết là khi nào.
Họ cũng nói đã đình chỉ công tác của anh Vinh (Phó giám đốc công ty) nhưng tôi cho rằng, đó rất có thể là hành động mang tính xoa dịu khách hàng.
Ngoài ra, tôi cũng chắc chắn rằng những động thái này từ phía G.N.N đều được tiến hành sau khi tôi chia sẻ câu chuyện lên mạng xã hội và tạo ra sức ép dư luận".
Nickname H.M tên thật là Chu Thị Hà, người tố bị đánh tráo hàng khi sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh của công ty G.N.N. Ảnh: NVCC.
"Cho đến lúc này tôi vẫn hết sức nhẫn nại chờ đợi câu trả lời thỏa đáng từ phía G.N.N tuy nhiên, cá nhân tôi cảm thấy phía công ty này đang làm việc rất thiếu chuyên nghiệp. Sự việc xảy ra đã gần nửa tháng nhưng họ xử lý rất chậm chạp", chị Hà chia sẻ.
Trong khi đó, trên nhiều diễn đàn mạng xã hội, những thông tin mà nickname H.M chia sẻ sau đó đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều người.
Điều đáng nói là nhiều cư dân mạng còn lên tiếng khẳng định, đây không phải là lần đầu tiên công ty G.N.N gặp rắc rối trong việc chuyển phát nhanh hàng hóa đến tay khách hàng.
Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Mai Phương (Thanh Hóa) cho biết, cách đây khoảng một năm, chị có đặt hàng mua một chiếc áo khoác qua mạng trị giá 800.000 đồng.
Chủ shop khi đó gửi hàng qua dịch vụ chuyển phát nhanh của công ty G.N.N. Tuy nhiên, thay vì giao tận tay cho người nhận, chị Phương lại nhận được cuộc gọi yêu cầu đến tận nhà nhân viên giao hàng để nhận áo khoác.
Hóa đơn chuyển hàng do phía chủ shop ở Hà Nội gửi lại cho chị Phương. Ảnh: NVCC
"Hôm nhân viên gọi thì tôi bận việc quá nên không đến lấy được. Sau đó lại tiếp tục bận nhiều việc nên cũng quên đi và không còn lưu số của nhân viên cũng như chủ quan, không đến trụ sở của G.N.N thắc mắc gì.
Tôi cứ nghĩ khi không giao nhận được hàng, phía công ty đó sẽ có trách nhiệm liên lạc với chủ shop ngoài Hà Nội. Tuy nhiên, khi trao đổi với chị ấy, tôi mới biết là món hàng đó đã bị thất lạc.
Sự việc đã trôi qua lâu, tôi cũng không còn bận tâm nhưng hôm nay thấy chị H.M cũng gặp cảnh rắc rối thì tôi nghĩ, có lẽ dịch vụ chuyển phát nhanh của G.N.N thực sự có vấn đề".
Phía công ty G.N.N nói gì về vụ việc tráo hàng?
Trao đổi với chúng tôi, chiều ngày 20/9, ông Nguyễn Thành Tâm, Giám đốc điều hành công ty cổ phần chuyển phát nhanh G.N.N, cho biết, phía công ty G.N.N đã nắm được toàn bộ thông tin mà chị Hà phản ánh.
"Chúng tôi đã có 2 lần gặp gỡ và trao đổi với chị Hà. Chiều ngày 20/9, chúng tôi cũng đã gửi văn bản thống nhất với chị Hà về hướng xử lý đồng thời hứa sẽ gửi đơn trình bày lên cơ quan công an để điều tra để đưa vụ việc này ra ánh sáng.
Mặt khác, hiện nay công ty tôi đã ra quyết định đình chỉ ông Đỗ Văn Vinh (Phó giám đốc công ty) do vi phạm quy trình xử lý công việc và ứng xử với khách hàng không đúng mực".
Quyết định đình tạm đình chỉ công tác đối với ông Đỗ Văn Vinh, Phó giám đốc công ty G.N.N vì đã vi phạm quy trình xử lý vụ việc và có thái độ cư xử chưa đúng mực với khách hàng.
Ông Tâm cho biết, để bảo vệ uy tín của mình, phía công ty G.N.N, cũng rất mong muốn nhanh chóng làm rõ vụ việc trên.
"Bất cứ doanh nghiệp nào cũng coi trọng uy tín, nhất là đối với lĩnh vực chuyển phát nhanh, vấn đề ấy càng quan trọng hơn rất nhiều. Vì vậy khi có sự cố gây ảnh hưởng đến uy tín, chúng tôi chắc chắn phải có trách nhiệm can thiệp, xử lý".
Trả lời về nghi án nhân viên công ty G.N.N đã đánh tráo hàng hóa của khách, ông Tâm cho biết: "Nhân sự của công ty tôi khá nhiều và mỗi người lại có một tính cách riêng.
Tôi không thể khẳng định là sẽ không có tiêu cực nhưng chắc chắn, điều đó không phải là quan điểm của công ty chúng tôi.
Vì thế, nếu thực sự đây là lỗi do nhân viên G.N.N, chúng tôi sẽ nghiêm khắc xử lý". Ông Tâm cũng cam kết sẽ công khai toàn bộ thông tin và từng bước xử lý liên quan đến sự việc do chị Hà khiếu nại đến công ty.
Trước những ý kiến cho rằng G.N.N đã từng vướng phải nhiều nghi án tráo hàng của khách, ông Tâm khẳng định: "Trường hợp như chị Hà thông báo cũng là lần đầu tiên chúng tôi nhận được phản ánh như vậy".
Ông Tâm cũng Cho biết, chuyển phát nhanh là một trong những lĩnh vực gặp rất nhiều rủi ro. Vì vậy, mọi quy định về bồi thường khi xảy ra mất mát, thất lạc đều được phía công ty quy định rất rõ và có những hướng đẫn công khai.
"Như trường hợp của chị Hà, tôi đã làm việc với nhân viên đến nhận hàng và bạn ấy có nói là khi nhận hàng đã không tiến hành kiểm tra kỹ. Điều này có lẽ là do chị Hà là khách quen nên hai bên đã tin tưởng nhau mà bỏ qua những khâu cần thiết.
Tất nhiên là chúng tôi vẫn đang tiếp tục điều tra để kiểm định lại lời khai của nhân viên nhận hàng. Tuy nhiên, tiếp đó là phía người nhận khi ký nhận cũng không kiểm tra hàng ngay tại chỗ.
Vì vậy đến nay, chúng tôi cũng chưa kiểm soát được lỗi đã xảy ra ở khâu nào và cần có cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ".